กัมพูชา เริ่มฉีดวัคซีนเด็ก 6-11 ปี ก่อนเปิดโรงเรียน

Photo by TANG CHHIN Sothy / POOL / AFP

“กัมพูชา” ได้เริ่มการฉีดวัคซีนสำหรับเด็กตั้งแต่อายุ 6-11 ปี เพื่อที่เด็กนักเรียนจะสามารถกลับไปโรงเรียนได้อย่างปลอดภัย

วันที่ 17 กันยายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ประเทศ “กัมพูชา” ได้เริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับเด็กตั้งแต่อายุ 6-11 ปี เพื่อที่เด็กนักเรียนจะสามารถกลับไปโรงเรียนได้อีกครั้ง หลังจากปิดมาหลายเดือนตั้งแต่โควิด-19 ระบาดอย่างหนัก

ทั้งนี้ “ฮุน เซน” นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนกัมพูชา ได้โปรโมทแคมเปญการฉีดวัคซีนในเด็ก ผ่านการแถลงการณ์สดทางทีวีของรัฐบาล รวมถึงเพจเฟซบุ๊ก นอกจากนี้ ยังได้ถ่ายทอดสด หลาน รวมถึงเด็กในครอบครัวคนอื่น ๆ ของฮุน เซน ขณะที่ได้รับการฉีดวัคซีน

“เด็กทุกคนต้องฉีดวัคซีน เพื่อเป็นการป้องกันสุขภาพของเด็ก รวมถึงเพื่อให้เด็กและครูทุกคนปลอดภัยจากโควิด-19 หลังจากที่กลับมาเปิดโรงเรียนแล้ว” ฮุน เซน กล่าว พร้อมกับระบุด้วยว่า กำลังให้ทางการประเมินสถานการณ์ว่า จะสามารถฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุ 3-5 ปีได้หรือไม่

ขณะเดียวกัน ตอนนี้ชาวกัมพูชาเกือบ 72% จากประชาชนทั้งประเทศ 17 ล้านคน ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้วอย่างน้อย 1 โดส ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการฉีดวัคซีนของซิโนฟาร์ม และซิโนแวค 

โดยฮุน เซน ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับการฟื้นฟูจากการระบาดของโควิด-19 ทางรัฐบาล จะให้ความสำคัญต่อภาคการศึกษา ตามมาด้วยอุตสาหกรรมการบริการ ซึ่งรวมถึงการท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อให้สามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้อีกครั้ง