ทำเนียบขาวปัดข่าวเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีต่างประเทศ ยัน “ทิลเลอร์สัน” ยังทำหน้าที่ต่อ

เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน - ไมค์ ปอมเปโอ/AFP

นางซารา เซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวจากสื่อหลายสำนัก อาทิ นิวยอร์กไทม์ส เอพี และรอยเตอร์ ที่อ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีต่างประเทศจากนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน โดยให้นายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) มาดำรงตำแหน่งสำคัญแทน

ทั้งมีรายงานข่าวคราวความขัดแย้งในการดำเนินนโยบายด้านต่างประเทศระหว่างทรัมป์และทิลเลอร์สันถูกเผยแพร่ออกมาเป็นระยะ กระทั่งมีข่าวลือว่าทรัมป์จะเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีต่างประเทศดังกล่าว ซึ่งไม่เพียงแต่โฆษกทำเนียบขาวจะออกมาปฏิเสธ กระทั่งโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐก็ออกมายืนยันเช่นกันว่าข่าวดังกล่าวไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

รายงานข่าวอ้างเจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวว่า ได้มีการพูดคุยเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยแผนการที่จะให้นายปอมเปโอรับหน้าที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐน่าจะเกิดขึ้นภายในเดือนธันวาคมหรือมกราคมนี้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าทรัมป์ได้ให้ความเห็นชอบกับเรื่องดังกล่าวแล้วหรือไม่

แซนเดอร์สย้ำว่า ประธานาธิบดีทรัมป์เพิ่งพูดว่า “เร็กซ์อยู่ที่นี่” และไม่มีการประกาศใดๆ เป็นการส่วนตัวในขณะนี้ รัฐมนตรีทิลเลอร์สันยังทำหน้าที่ผู้นำกระทรวงต่างประเทศ และคณะรัฐมนตรีทั้งหมดก็ให้ความสำคัญไปที่ปีแรกของรัฐบาลภายใต้การนำของท่านประธานาธิบดีที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

ด้านฮีเธอร์ นอเอิร์ต โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ก็ออกมายอมรับว่าทรัมป์และทิลเลอร์สันมีความเห็นต่างในเรื่องการดำเนินนโยบายจริง แต่พล.อ.จอห์น เคลลี เสนาธิการทำเนียบขาวเพิ่งจะโทรศัพท์มาแจ้งกับกระทรวงต่างประเทศว่าข่าวที่ปรากฎเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น

Advertisment

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์