สายการบินแห่งชาติไต้หวัน จ่ายโบนัส 6 เดือน ขึ้นเงินเดือน 4%

Photo by Daniel SLIM / AFP

ไชน่าแอร์ไลน์จ่ายโบนัสพนักงาน 6 เดือน พร้อมปรับเงินเดือน 4% เทียบเท่าข้าราชการไต้หวัน หลังปรับกลยุทธ์เน้นโลจิสติกส์ทางอากาศ

วันที่ 7 มกราคม 2565 เรดิโอไต้หวันอินเตอร์เนชั่นแนล สื่อท้องถิ่นไต้หวันรายงานว่า ไชน่า แอร์ไลน์ (China Airline) สายการบินแห่งชาติไต้หวันซึ่งรัฐบาลไทเปร่วมถือหุ้นด้วย แถลงหลังเสร็จสิ้นผลการเจรจากับฝ่ายลูกจ้างโดยตกลงว่าจะจ่ายโบนัสให้พนักงานสายการบิน 6 เดือน ขณะที่พนักงานจ้างเหมาหรือพาร์ตไทม์ของสายการบินจะได้รับสวัสดิการพื้นฐานเพิ่มเติมต่อเนื่อง 13 เดือน ส่วนพนักงานประจำนั้นนอกเหนือจะได้รับโบนัส 6 เดือนแล้ว ยังจะได้รับการปรับเพิ่มเงินเดือนในปีนี้ 4% ซึ่งเป็นอัตราการปรับขึ้นเงินเดือนที่ในระดับเทียบเท่ากับการปรับขึ้นเงินเดือนของข้าราชการ ครู และทหารของไต้หวัน

ก่อนหน้าสายการบิน EVA AIR ซึ่งเป็นสายการบินเอกชนของไต้หวัน ได้มีการประกาศจ่ายโบนัสพนักงาน 1.5 เดือน เมื่อปลายปีที่ผ่านมาเช่นกัน

สำหรับไชน่า แอร์ไลน์ แม้ประสบเหตุการเดินทางระหว่างประเทศชะลอตัว เนื่องจากสถานการณ์ระบาดทั่วโลก แต่ทางสายการบินได้ปรับตัวดำเนินกลยุทธ์ขนสินค้าเป็นหลัก ขนผู้โดยสารเป็นส่วนเสริม ผ่านการใช้เครื่องบิน 21 ลำในการขนสินค้าและบุกเบิกไปตลาดอเมริกาทำให้รายได้เพิ่มขึ้นมาก เป็นเหตุให้มีผลประกอบการที่โดดเด่นในช่วง 11 แรกเดือนของปีที่แล้วมีผลประกอบการสูงถึง 101,936 ล้านเหรียญไต้หวัน เพิ่มขึ้น 15.99%