จีน พัฒนาชุดตรวจโควิดด้วย DNA แม่นยำเท่า RT-PCR รู้ผลใน 4 นาที

จีน พัฒนาชุดตรวจโควิดด้วย DNA แม่นยำเท่า RT-PCR รู้ผลใน 4 นาที
FILE PHOTO: REUTERS/Diego Vara

นักวิทยาศาสตร์จีนคิดค้นชุดตรวจโควิด-19 จาก DNA รู้ผลภายใน 4 นาที แม่นยำเทียบเท่า RT-PCR สามารถตรวจหาโรคอื่น ๆ ได้ในอนาคต

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวจีน เผยว่า พวกเขาได้พัฒนาอุปกรณ์ตรวจโควิด-19 แบบใหม่ ซึ่งสามารถให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำภายใน 4 นาที และมีประสิทธิภาพเทียบเท่าการทดสอบ PCR ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในทุกวันนี้

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟู่ตันในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า หากพัฒนาเพิ่มเติม อุปกรณ์ของพวกเขาสามารถใช้สำหรับการทดสอบในสนามบิน คลินิก แผนกฉุกเฉิน รวมถึงที่บ้านได้ ต่างจากการทดสอบปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรส (PCR) ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เพราะตัวอย่างไม่ต้องถูกนำไปวิเคราะห์ต่อในห้องปฏิบัติการซึ่งใช้เวลานาน

นักวิจัยกล่าวอีกว่า อุปกรณ์ทดสอบใหม่นี้ใช้ส่วนประกอบทางกลขนาดเล็กที่สร้างจาก DNA ผสมกับไมโครอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อตรวจจับสารพันธุกรรมในสารคัดหลั่งและเปลี่ยนเป็นสัญญาณไฟฟ้า โดยอุปกรณ์นี้เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนเพื่อแสดงผลลัพธ์

ทีมวิจัยเปิดเผยในบทความที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Nature Biomedical ระบุว่า ” การตรวจหาเชื้อโควิดนี้ อาจจะเป็นประโยชน์เนื่องจากสามารถตรวจจับกรดนิวคลีอิก Sars-CoV-2 ได้อย่างรวดเร็ว ใช้งานง่าย มีความไวและแม่นยำสูง อีกทั้งยังพกพาสะดวก”

Advertisment

ความต้องการชุดทดสอบโคโรนาไรวัสทวีมากยิ่งขึ้นในขณะที่โลกกำลังต่อสู้กับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนและเดลต้า ซึ่งมีอัตราการแพร่เชื้อสูง ผู้ผลิตชุดทดสอบของจีนต่างแข่งกันเพื่อผลิตให้ได้มากพอความต้องการที่เพิ่มขึ้นทั้งในและนอกประเทศ

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า การทดสอบ PCR เป็นวิธีการวินิจฉัยโรคโควิด-19 ที่แม่นยำที่สุดจนถึงขณะนี้ สารคัดหลั่งตัวอย่างจะได้รับการทดสอบหาสารพันธุกรรมไวรัสในห้องปฏิบัติการโดยบุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรม โดยผลที่ได้มักจะใช้เวลาระหว่าง 1 ถึงหลายวัน

ในขณะเดียวกัน การทดสอบแอนติเจนหรือการทดสอบอย่างรวดเร็ว ตรวจพบเฉพาะโปรตีนบนผิวของไวรัสโคโรนา และสามารถทำได้ทุกที่เนื่องจากไม่ต้องส่งตัวอย่างไปที่ห้องแล็บ จึงมีราคาถูกและสะดวกกว่า ผลลัพธ์จะออกมาในเวลาเพียง 15 – 30 นาที แต่โดยทั่วไปแล้วจะมีความแม่นยำน้อยกว่า PCR

นักวิจัยของฟู่ตัน กล่าวว่าการทดสอบของพวกเขาสามารถตรวจพบไวรัสได้ในเวลาไม่ถึง 4 นาที โดยเวลาเฉลี่ยอยู่ที่ 1 นาที จากตัวอย่างการสว็อบทั้งหมด 33 คนที่ได้รับการยืนยันโดยการทดสอบมาตรฐาน PCR ว่าติดเชื้อโควิด-19

Advertisment

การทดสอบแบบใหม่นี้ไม่ได้ให้ผลตรวจลวง จากตัวอย่าง 54 รายที่ไม่มีเชื้อโควิด-19 อ้างอิงจากรายงาน กลุ่มนี้มีผู้ป่วย 23 รายที่มีไข้ แต่ให้ผลการตรวจ PCR เป็นลบ พร้อมด้วยผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 6 ราย และอาสาสมัครสุขภาพดี 25 ราย

“การยอมรับร่วมกันโดยรวมกับผลลัพธ์การตรวจ PCR นั้นถือว่าสมบูรณ์แบบ” ทีมงานกล่าว

รายงานยังระบุอีกว่า อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถนำมาใช้ในอนาคตเพื่อตรวจหาโรคอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

ทีมงานกล่าวอีกว่า “นอกเหนือจากโควิด-19 แล้ว การพัฒนาระบบเครื่องกลไฟฟ้าระดับโมเลกุล สามารถช่วยในการวินิจฉัยโรคอื่น ๆ ได้อย่างแม่นยำภายในเวลาไม่กี่นาที โดยไม่จำเป็นต้องทำให้ตัวอย่างบริสุทธิ์ ขยาย หรือเพาะเลี้ยง ซึ่งปกติแล้วต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือหลายวัน”