ฮุนได เกีย เตือนเจ้าของรถ 5 แสนคันในสหรัฐให้จอดรถข้างนอก หวั่นไฟไหม้

ฮุนได เกีย เตือนเจ้าของรถระวังไฟไหม้
REUTERS/Kim Hong-Ji/File Photo

ผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีใต้ ฮุนได-เกีย เตือนลูกค้าเจ้าของรถเกือบ 5 แสนคัน ให้จอดรถไว้ด้านนอก หวั่นความเสี่ยงไฟไหม้ 

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ฮุนไดและเกียกำลังแจ้งกับเจ้าของรถยนต์และรถเอสยูวีเกือบ 5 แสนคันในสหรัฐ ให้จอดรถไว้ด้านนอก และให้อยู่ห่างจากอาคาร เนื่องจากอาจเกิดข้อบกพร่องที่เป็นสาเหตุให้รถเกิดไฟไหม้ได้เอง แม้จะไม่ได้วิ่งอยู่ก็ตาม

ทางบริษัทระบุสาเหตุว่า มาจากสิ่งปนเปื้อนจากต่างประเทศ ซึ่งทำให้โมดูลควบคุมคอมพิวเตอร์เบรกป้องกันล้อล็อกเกิดการลัดวงจรได้ และอาจทำให้เกิดไฟไหม้ในห้องเครื่อง

ก่อนหน้านี้ ฮุนไดได้เรียกคืนรถรุ่น Santa Fe SUVs ปี 2016-2018, Santa Fe Sport SUVs ปี 2017-2018, รุ่น Santa Fe XL ปี 2019 และรุ่น Tucson SUVs ปี 2014-2015 ส่วนเกียได้เรียกคือรถซีดาน รุ่น K900 ปี 2016-2018 และ Sportage SUVs ปี 2014-2016

โดยรวมแล้ว ฮุนไดเรียกรถคืนทั้งหมด 357,830 คัน ขณะที่เกียเรียกคืนทั้งหมด 126,747 คัน

ตัวแทนจำหน่ายตรวจสอบโมดูลควบคุมเบรกป้องกันล้อล็อกของรถยนต์ ซึ่งเป็นระบบคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่ควบคุมระบบเบรกป้องกันล้อล็อกฉุกเฉินของรถ และอาจเปลี่ยนใหม่ได้

โดยตัวแทนจำหน่ายจะเปลี่ยนฟิวส์ที่ควบคุมกระแสไฟฟ้าในชุดควบคุมเบรกป้องกันล้อล็อก โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกับเจ้าของรถ ซึ่งฟิวส์ตัวใหม่นี้เองจะช่วยลดปริมาณพลังงานที่เข้าสู่โมดูล

ฮุนได และเกีย ผู้ผลิตรถยนต์ในเกาหลีใต้ มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด โดย “ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป” ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของฮุนได เป็นผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจควบคุมในเกีย และทั้งสองบริษัทใช้งานวิศวกรรมร่วมกันในรูปแบบต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม ในสหรัฐ ทั้งสองบริษัทดำเนินการแยกจากกันโดยสิ้นเชิง

ในเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ, เกียระบุว่าบริษัททราบว่ามีรถยนต์ 3 คันที่ไฟไหม้ แต่เจ้าของรถยังสามารถขับรถต่อไปได้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตาม เจ้าของรถควรจอดรถให้ห่างจากอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ