“วิทาลิก” ผู้ร่วมก่อตั้งอีเทอเรียมลั่น ไม่เป็นกลางในวิกฤตรัสเซีย #ยูเครน

รัสเซีย-ยูเครน: วิทาลิก บูเทริน ลั่นอีเทอเรียมเป็นกลางแต่ผมไม่ใช่
ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ Vitalik Buterin

วิทาลิก บูเทริน ผู้ร่วมก่อตั้งคริปโตอันดับ 2 ของโลก “อีเทอเรียม” กล่าวว่าการรุกรานยูเครนของรัสเซียถือเป็นอาชญากรรม

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 ดีคริปต์ รายงานว่า “วิทาลิก บูเทริน” ชาวรัสเซียผู้ร่วมก่อตั้งเหรียญคริปโตที่มีมูลค่าอันดับสองของโลก โพสต์ข้อความเป็นภาษารัสเซียเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (23 ก.พ.) ระบุว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซียถือเป็น “อาชญากรรมต่อชาวยูเครนและชาวรัสเซีย”

เขาเขียนว่า “เสียใจมากกับการตัดสินใจของปูตินที่จะทิ้งความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหาข้อพิพาทกับยูเครนอย่างสันติและเปลี่ยนไปทำสงครามแทน”

หลังจากการประกาศตัวเป็นรัฐอิสระของสองดินแดนในยูเครนตะวันออกเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศเมื่อวันพุธว่ารัสเซียจะดำเนินการ “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” ในยูเครน เป็นการอ้างถึงการบุกรุกเต็มรูปแบบ

เมื่อต้นเดือนนี้ (ก.พ.) บูเทรินยื่นข้อเรียกร้องต่อปูตินเป็นภาษารัสเซีย เพื่อลดความขัดแย้งที่รัสเซียสร้างขึ้นเอง โดยทวีตว่า “การโจมตียูเครนเป็นเพียงการทำร้ายรัสเซีย ยูเครน และมนุษยชาติเท่านั้น”

ทั้งนี้ บูเทริน เกิดในรัสเซียในช่วงหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ก่อนที่จะย้ายไปอยู่กับครอบครัวที่แคนาดาในปี 2543 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่ปูตินขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

“ดิมิทรี” พ่อของบูเทริน มีมุมมองที่รุนแรงเกี่ยวกับเหล่าผู้นำชาวรัสเซียว่า “เขาคือเคจีบี (หน่วยสืบราชการลับของรัสเซีย) และคนเหล่านั้นคือคนที่ทรมานและสังหารชาวรัสเซีย รวมถึงชาวยูเครนหลายล้านคน” เขาเผยในการสัมภาษณ์กับดีคริปต์ เมื่อช่วงต้นปี 2564

บูเทริน พยายามเจรจาต่อรองในปี 2560 เขาได้พบกับปูตินเพื่อเสนอให้รัสเซียใช้เครือข่ายของอีเทอเรียม

ด้านปูตินได้ใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างบิตคอยน์ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ เขาได้ล้มล้างระบบธนาคารกลางของรัสเซียโดยการแนะนำว่า แหล่งพลังงานของประเทศทำให้ได้เปรียบในการแข่งขันเพื่อขุดบิตคอยน์

แต่ทั้งปูตินและรัสเซียต่างก็ไม่เคยยอมรับคริปโตเคอเรนซีอย่างเต็มที่ เพราะระบบของคริปโตมีแนวโน้มที่จะต่อต้านเผด็จการ บล็อกเชนเป็นระบบกระจายอำนาจและดำเนินการโดยผู้คนทั่วโลก ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด อย่างไรก็ตาม มันถูกสร้างขึ้นโดยผู้ที่มีมุมมองทางการเมือง

นอกจากนี้ บูเทริน ยังทวิตอีกว่า “เพื่อเป็นการเตือนความจำ อีเทอเรียมเป็นกลาง แต่ผมไม่ใช่”