ยูเครนวอนโลกบริจาคคริปโตหนุนแนวหน้าสู้ศึกรัสเซีย ยอดพุ่งกว่า 500 ล้านบาท

บิตคอยน์
REUTERS/Benoit Tessier/File Photo

นักเทรดเหรียญทั่วโลกแห่บริจาคคริปโตช่วยยูเครนสู้ศึกรัสเซีย ยอดบริจาคไม่น้อยกว่า 17 ล้านดอลลาร์

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 บีบีซีรายงานว่า ขณะนี้ในวงการซื้อขายเงินคริปโตเคอร์เรนซี มียอดการระดมทุนผ่านการบริจาคเงินดิจิทัลให้กับทางการยูเครนเพื่อสู้ศึกรัสเซียไม่น้อยกว่า 17 ล้านดอลลาร์แล้ว นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน

นักวิจัยจาก Elliptic บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนกล่าวว่ารัฐบาลยูเครน กลุ่มเอ็นจีโอ และกลุ่มอาสาสมัครได้รับการบริจาคเงินคริปโตในรูปแบบบิตคอยน์มากที่สุดในบรรดาเหรียญดิจิทัลที่ยูเครนได้รับ โดยจนถึงขณะนี้ มีการบริจาคมากกว่า 4,000 รายการ จำนวนนี้มีผู้บริจาครายหนึ่งที่ไม่ออกนาม มอบบิตคอยน์มูลค่า 3 ล้านดอลลาร์แก่องค์กรเอ็นจีโอของยูเครน

ด้านนาย Changpeng Zhao ซีอีโอไบแนนซ์ แพลตฟอร์มคริปโตรายใหญ่ของโลก ได้ประกาศเช่นเดียวกันว่าบริษัทเตรียมบริจาคเงิน 10 ล้านดอลลาร์ให้กับโครงการด้านมนุษยธรรมเพื่อช่วยเหลือผลกระทบจากสงครามรัสเซียยูเครน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์บัญชีทางการของรัฐบาลเครมลินประกาศขอรับบริจาคเงินดิจิทัลในหลากรูปแบบทั้ง Bitcoin, Ethereum และเหรียญ Stablecoin รูปแบบอื่น ๆ นอกจากนี้ รัฐบาลยังรับบริจาคในรูปแบบ NFT อีกด้วย ซึ่งเพียงไม่นานหลังรัฐบาลยูเครนประกาศรับบริจาคยอดมูลค่าการบริจาคเพิ่มขึ้นถึง 5.4 ล้านดอลลาร์ภายใน 8 ชั่วโมง

Advertisment

กระทรวงดิจิทัลของยูเครน ระบุว่าการบริจาคดังกล่าวจะเป็นทุนไปช่วยเหลือกองทัพยูเครน แต่รัฐบาลไม่ได้อธิบายรายละเอียดวาจะนำไปใช้ในรูปแบบใด

https://twitter.com/Ukraine/status/1497594592438497282