ปูติน ชี้ตะวันตกแซงก์ชั่น คือประกาศสงคราม ขู่อย่าริใช้เขตห้ามบิน

Russian President Vladimir Putin poses for a photo during his meeting with representatives of the flight crew of Russian airlines as he visits to Aeroflot Aviation School outside Moscow, Russia, Saturday, March 5, 2022. (, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

ผ่านศึกยูเครนมา 10 วัน ปูติน ออกงานพูดถึงมาตรการแซงก์ชั่นของชาติตะวันตกที่ใช้เล่นงานรัสเซีย ว่าหมายถึงการประกาศสงคราม แต่ที่แรงกว่านั้นคือเตือนนาโต้อย่าประกาศเขตห้ามบิน

วันที่ 6 มีนาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวถึงการเผชิญหน้ากับชาติตะวันตกในศึกบุกยูเครนที่ผ่านมาสิบวัน ว่ามาตรการแซงก์ชั่นของชาติตะวันตกที่ใช้กับรัสเซีย เทียบเท่าการประกาศสงคราม

ผู้นำทรงอิทธิพลของรัสเซีย กล่าวด้วยว่า หากมีความพยายามใดๆ ที่จะประกาศใช้เขตห้ามบิน (no-fly zone) เหนือน่านฟ้ายูเครน จะถือว่าอีกฝ่ายเข้าร่วมความขัดแย้งทางทหารครั้งนี้ และจะถูกปฏิบัติในฐานะนักรบฝ่ายศัตรู

ประธานาธิบดีปูตินคุยกับพนักงานหญิง สายการบินแอโรฟลอต เมื่อ 5 มี.ค. (Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

“แต่ขอบคุณพระเจ้าที่ยังไม่เกิดสิ่งนี้” นายปูตินกล่าว หลังจากนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนพยายามเรียกร้องให้กองกำลังขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ประกาศเขตห้ามบินเพื่อรับมือรัสเซีย

นายปูตินกล่าวอัพเดตสถานการณ์เขย่าโลกดังกล่าว ระหว่างการพูดคุยกับพนักงานสาวของสายการบินแอโรฟลอต ขณะเยือนโรงเรียนการบินของบริษัท แอโรฟลอต ใกล้กรุงมอสโก เมื่อวันเสาร์ที่ 5 มี.ค. หลังออกคำสั่งให้กองทัพบุกยูเครนมานานกว่า 10 วัน

Advertisment
Russian President Vladimir Putin sits in the cockpit of an airplane simulator as he visits Aeroflot Aviation School outside Moscow, Russia, Saturday, March 5, 2022. (Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

นับจากการรุกรานยูเครน ทำให้รัสเซียถูกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจอย่างหนักจากชาติตะวันตก รวมถึงการอายัดทรัพย์สินในต่างแดน การขับรัสเซียออกจากระบบ SWIFT ที่ใช้สำหรับจ่าย-โอนเงินระหว่างประเทศ

ส่วนบรรดาบริษัทห้างร้านระหว่างประเทศต่างก็ระงับกิจกรรมทางธุรกิจกับรัสเซียอย่างไม่ขาดสาย ล่าสุด คือ ซารา Paypal และซัมซุง ส่วนสายการบินแอโรฟลอตถูกบีบจนต้องระงับการบินระหว่างประเทศ ยกเว้น กับเบลารุส นับตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. เป็นต้นไป

FILE PHOTO: Fire is seen in Mariupol at a residential area after shelling amid Russia’s invasion of Ukraine March 3, 2022 Twitter @AyBurlachenko via REUTERS

มาตรการต่างๆ เหล่านี้ทำให้ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียอ่อนยวบ จนธนาคารกลางต้องเข้าแทรกแซงด้วยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยสองเท่า

“ผู้นำประเทศขณะนี้ควรเข้าใจด้วยว่า ถ้ายังเดินหน้าทำสิ่งที่ทำอยู่ขณะนี้ต่อไป พวกเขากำลังเสี่ยงกับอนาคตสถานภาพของมลรัฐยูเครน” ปูตินกล่าว

Advertisment

การแสดงความเห็นล่าสุดของปูติน ยังคงอธิบายเหตุผลที่ทำสงครามในยูเครนเหมือนเดิมว่า ต้องการปกป้องรัสเซีย จากการที่ยูเครนถูกใช้เป็นเครื่องมือของชาติตะวันตก

Russian President Vladimir Putin, speaks to representatives of the flight crew of Russian airlines  (Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

นอกจากนี้ยังตอบโต้ข้อกล่าวหาของนักวิเคราะห์ด้านกลาโหมของชาติตะวันตกที่มองการทหารของรัสเซียไม่ได้แกร่งอย่างที่คาดไว้ ว่า “กองทัพของเราจะทำตามปฏิบัติการทั้งหมดได้ ผมไม่เคยสงสัยเลย ทุกอย่างเป็นไปตามแผน”

ปูตินยังยืนยันด้วยว่า ทหารรัสเซียที่ออกศึกครั้งนี้เป็นทหารอาชีพ ไม่มีทหารเกณฑ์ในศึกครั้งนี้ แม้ว่าบีบีซีรายงานว่า ขัดแย้งกับความเป็นจริง

A house that was damaged by a Russian airstrike, according to locals, in Gorenka, outside the capital Kyiv, Ukraine, Wednesday, March 2, 2022. (AP Photo/Vadim Ghirda)

ขณะเดียวกัน นายปูตินยังปฏิเสธข้อสังเกตว่า เขาอาจใช้การประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ หรือประกาศกฎอัยการศึกในรัสเซีย เพราะขั้นตอนนั้นจะใช้ก็ต่อเมื่อมีการรุกรานจากภายนอกด้วยปฏิบัติการทางทหาร

“เราไม่ต้องการให้เกิดสถานการณ์เช่นนั้น และผมหวังว่าเราไม่จำเป็นต้องใช้ประกาศเลย”

วันเดียวกัน มีความพยายามเจรจาทางการทูต เมื่อนายนาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล พบปะหารือนายปูตินที่กรุงมอสโก นาน 3 ชั่งโมง จากนั้นจึงเดินทางไปพบนายโอลาฟ โขลซ์ ที่เยอรมนี

นายนาฟตาลี เบนเน็ตต์ / Israel’s Prime Minister Naftali Bennett  (Gil Cohen-Magen/Pool via AP)

แม้ว่า อิสราเอลเป็นมหามิตรกับสหรัฐอเมริกา แต่นายเบนเน็ตต์พยายามสร้างความสัมพันธ์อันดีกับรัสเซีย ดังนั้นนายเซเลนสกีที่เป็นชาวยิว จึงขอให้อิสราเอลเข้ามาช่วยเป็นคนกลาง

ด้านนายแอนโธนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐพบกับ นายดมีโตร กูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครน ที่พรมแดนยูเครน-โปแลนด์ นายกูเลบายังคงเรียกร้องให้นาโต้สนับสนุนการทหารของยูเครน รวมถึงการประกาศเขตห้ามบิน

ก่อนหน้านี้ บีบีซี รายงานถึงเหตุผลที่นาโต้ยังไม่ประกาศเขตห้ามบินเพื่อช่วยยูเครน ว่า การประกาศอาจหมายถึงการที่กองกำลังทางทหาร โดยเฉพาะ นาโต้ จะเข้าดูแลและจัดการโดยตรงกับเครื่องบินรัสเซียที่ล่วงล้ำเข้าไปในน่านฟ้ายูเครน และยิงเครื่องบินเหล่านี้หากจำเป็น ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็วได้

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวว่าเราไม่มีความตั้งใจที่จะนำกำลังพลเข้าไปในยูเครน ไม่ว่าจะทางบกหรือทางอากาศ” ส่วนสหรัฐ ก็ปฏิเสธการประกาศเขตห้ามบินที่ยูเครนด้วยเหตุผลเดียวกัน