ผู้ประท้วงต่อต้านสงคราม ขัดจังหวะรายการข่าวสดของรัสเซีย

ผู้ประท้วงต่อต้านสงคราม ขัดจังหวะรายการข่าวสดของรัสเซีย
ภาพจากทวิตเตอร์ @Kira_Yarmysh

การแสดงออกไม่เห็นด้วยนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางการควบคุมสื่อของรัฐบาลรัสเซียและการปราบปรามผู้ประท้วง

วันที่ 15 มีนาคม 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า ผู้ประท้วงต่อต้านสงครามขัดจังหวะรายการข่าวสดภาคค่ำทางโทรทัศน์ของรัสเซียโดยการชูป้ายด้านหลังผู้ประกาศข่าวในสตูดิโอที่ระบุว่า “ไม่เอาสงคราม หยุดสงคราม และอย่าเชื่อโฆษณาชวนเชื่อ”

การกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นที่สตูดิโอของ Channel One เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) นับเป็นวันที่ 19 ของการประกาศทำสงครามของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ในยูเครน ท่ามกลางสิ่งที่นักสิทธิมนุษยชนเรียกว่า “สิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน, การปราบปรามนักข่าวทั่วประเทศ, การประท้วงต่อต้านสงคราม และเสียงคัดค้าน” ในรัสเซีย

ป้ายที่ผู้ประท้วงหญิงถือขึ้นนั้นเป็นภาษาอังกฤษและรัสเซียผสมกัน ระบุว่า “ไม่เอาสงคราม หยุดสงคราม อย่าเชื่อโฆษณาชวนเชื่อ พวกเขากำลังโกหกคุณ” อีกวลีหนึ่งซึ่งดูเหมือนจะอ่านว่า “ชาวรัสเซียต่อต้านสงคราม” แต่ถูกบดบังข้อความบางส่วน

ทั้งนี้ ได้ยินเสียงตะโกนว่า “หยุดสงคราม ไม่ทำสงคราม” ในขณะที่ผู้ประกาศข่าวยังคงทำหน้าที่ของเธอ หลังจากผ่านไปหลายวินาทีทางสถานีก็เปลี่ยนไปเป็นรายงานอื่นเพื่อนำผู้ประท้วงออกจากหน้าจอ

ต่อมา ประธานาธิบดี “โวโลดิมีร์ เซเลนสกี” แห่งยูเครน กล่าวขอบคุณผู้หญิงในวิดีโอ ระบุว่า

“ผมรู้สึกขอบคุณชาวรัสเซียที่ไม่หยุดพยายามถ่ายทอดความจริง ขอบคุณผู้ที่ต่อสู้กับการบิดเบือนข้อมูลและบอกเล่าความจริง ข้อเท็จจริงที่แท้จริงให้กับเพื่อนและคนที่คุณรัก ขอขอบคุณเป็นการส่วนตัวกับผู้หญิงที่เข้ามาในสตูดิโอของ Channel One พร้อมป้ายต่อต้านสงคราม”

“คีร่า ยาร์มิช” โฆษกหญิงของผู้นำฝ่ายค้านที่ถูกจำคุกอยู่ เขียนบนทวิตเตอร์ว่า “ว้าว ผู้หญิงคนนั้นเท่มาก” พร้อมโพสต์วิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งในขณะนี้มีผู้ชมกว่า 7 ล้านคนแล้ว

สื่อหลักของรัฐบาลรัสเซีย

สถานีโทรทัศน์ของรัฐเป็นแหล่งข่าวหลักสำหรับชาวรัสเซียจำนวนมาก และเพื่อติดตามข่าวสารจากรัฐบาลรัสเซียที่อ้างว่าถูกบังคับให้ทำสงครามในยูเครนเพื่อทำให้ปลอดทหาร และทำให้ประเทศไม่เป็นเหมือนนาซี อีกทั้งเพื่อปกป้องผู้ที่พูดภาษารัสเซียจากการถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

แต่ยูเครนและประเทศส่วนใหญ่ของโลกประณามว่าเป็นข้ออ้างเท็จสำหรับการรุกรานประเทศที่มีประชาธิปไตยและอธิปไตย

ทั้งนี้ OVD-Info กลุ่มตรวจสอบการประท้วงอิสระ และหัวหน้ากลุ่มสิทธิมนุษยชน Agora เผยว่า ผู้หญิงคนนี้ชื่อ “มารินา โอฟยานนิโควา” เป็นพนักงานคนหนึ่งขอสถานี

“พาเวล ไชคอฟ” หัวหน้า Agora กล่าวว่า โอฟยานนิโควาถูกจับและถูกนำตัวไปยังสถานีตำรวจมอสโก ด้านสำนักข่าว Tass เผยว่า เธออาจถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายว่าด้วยการทำให้กองทัพเสื่อมเสียชื่อเสียง

กฎหมายที่เพิ่งผ่านเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ทำให้การกระทำในสาธารณะมุ่งเป้าไปที่การทำลายชื่อเสียงของกองทัพรัสเซียเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และห้ามการแพร่กระจายข่าวปลอม หรือการเผยแพร่ข้อมูลเท็จโดยเจตนาเกี่ยวกับการใช้กองกำลังติดอาวุธของสหพันธรัฐรัสเซียในที่สาธารณะ

ทั้งนี้ ความผิดนี้มีโทษจำคุกไม่เกิน 15 ปี

ในวิดีโอบันทึกช่วงเวลาก่อนเกิดเหตุและได้โพสต์ลงบนโลกออนไลน์ ผู้หญิงคนหนึ่งที่ดูเหมือนโอฟยานนิโควาเล่าว่า ตนเป็นพนักงานของ Channel One และบอกว่าเธอรู้สึกละอายใจที่ได้ทำงานเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อให้กับรัสเซียมาหลายปี เธอบอกว่าพ่อของเธอเป็นคนยูเครน และแม่ของเธอเป็นคนรัสเซีย

“สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ในยูเครนเป็นอาชญากรรม และรัสเซียเป็นฝ่ายรุกรานผู้อื่น ความรับผิดชอบสำหรับการบุกรุกนั้นอยู่ที่มโนธรรมของชายคนเดียว และชายคนนั้นคือ วลาดิมีร์ ปูติน” เธอกล่าว

“ตอนนี้โลกทั้งโลกหันหน้าหนีเรา และลูกหลานเราต่อไปอีก 10 รุ่นก็ยังไม่สามารถลบล้างความอัปยศของสงครามที่เกิดขึ้นได้” เธอกล่าวต่อ

นอกจากนี้ เธอได้ปลุกระดมให้ชาวรัสเซียก้าวเท้าออกไปและประท้วง ทางรัฐบาลรัสเซียได้สลายการประท้วงต่อต้านสงครามตามที่ OVD-Info ซึ่งติตตามการประท้วงและให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ผู้ที่ถูกควบคุมตัว ซึ่งในขณะนี้มีผู้ถูกจับกุม 14,911 คนแล้ว