ประธานเฟดมั่นใจ เศรษฐกิจสหรัฐยังแกร่ง แม้เทรนด์ดอกเบี้ยขาขึ้น

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)
FILE PHOTO: REUTERS/File Photo นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ประธานเฟดยังมั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐยังแกร่งพอรับมือการคุมเข้มนโยบายการเงิน หลังเฟดประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย แม้วิกฤตยูเครนและโควิดทำเศรษฐกิจฟื้นช้ากว่าคาด

วันที่ 17 มีนาคม 2565 ซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแสดงท่าทีมุมมองเชิงบวก หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 0.25-0.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ เป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ โดยเฟคให้เหตุผลว่า สงครามในยูเครนและการแพร่ระบาดของโควิด ยังคงสร้างความไม่แน่นอนต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งในระยะใกล้ ปัจจัยดอกเบี้ยดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อเงินเฟ้อและปัจจัยถ่วงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นายพาวเวล เชื่อว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งมาก และอยู่ในสถานะที่ดีพอที่จะรับมือกับการคุมเข้มนโยบายการเงิน “การที่อัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับเป้าหมาย 2% อย่างมีเสถียรภาพนั้น อาจต้องใช้เวลานานกว่าคาดการณ์ไว้ แต่เรายังคงมุ่งมั่นที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลง และสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจ” พาวเวลกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงิน

ประธานเฟดยังเตือนว่า ผลกระทบจากการที่รัสเซียใช้กำลังทหารโจมตียูเครนนั้น ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญความไม่แน่นอนในระดับสูงมาก นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่น ๆ อันเป็นผลมาจากการรุกรานยูเครนนั้น จะเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อต่อสหรัฐในระยะใกล้นี้

ประกอบกับภาวะติดขัดด้านห่วงโซ่อุปทานที่ต่อเนื่องและรุนแรงกว่าคาดการณ์ไว้ จะเป็นปัจจัยเสริมนอกเหนือจากโควิดและสถานการณ์ยูเครน ซึ่งเป็นแรงกดดันด้านราคายังส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อราคาสินค้าและการบริการ

Advertisment

ขณะเดียวกันเฟดได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อในปีนี้สู่ระดับ 4.3% และปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในปี 2566-2567 สู่ระดับ 2.7% และ 2.3% ตามลำดับ

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 6 ครั้ง โดยแต่ละครั้งอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ ครั้งละ 0.25% ซึ่งหมายความว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมทุกครั้งหลังจากนี้