ศาลตั้งข้อหาพยายามฆ่า จำเลยคดีขับรถชนคนในเมลเบิร์น 18 กระทง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ซาอีด นูรี ผู้อพยชาวอัฟกัน วัย 32 ปีที่ก่อเหตุขับรถพุ่งชนคนเดินถนนในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย จนส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 19 ราย ถูกศาลตั้งข้อหาพยายามฆ่ารวมทั้งสิ้น 18 กระทง และถูกตั้งข้อหากระทำการอันเป็นอันตรายต่อชีวิต อีก 1 กระทงเมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา

โดยนอกจากการตั้งข้อหาดังกล่าวแล้วศาลยังได้สั่งให้มีการประเมินสภาพจิตของนายนูรี ผู้ก่อเหตุขับรถชนคนจนส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ในจำนวนนี้ 12 รายยังคงพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ในจำนวนนี้ 3 รายบาดเจ็บสาหัส รายงานระบุว่ามีชาวต่างชาติ 9 รายที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นชาวเกาหลีใต้ 3 ราย ในจำนวนนี้ 2 รายบาดเจ็บสาหัสขณะที่รายอื่นๆเป็นชาวจีน อิตาลี อินเดีย เวเนซุเอลา ไอร์แลนด์ และนิวซีแลนด์

ทั้งนี้นายนูรี ผู้ที่มีประวัติการใช้ยาเสพติด และปัญหาทางจิตได้ก่อเหตุขับรถพุ่งชนคนเดินถนนในจุดที่มีนักท่องเที่ยวคับคั่งในเมืองเมลเบิร์น เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา จากการสอบสวนยังไม่แน่ชัดว่าแรงจูงใจในการก่อเหตุคืออะไร แต่มีรายงานว่านายนูรีระบุหลังถูกจับกุมถึงเสียง ความฝัน และการปฏิบัติต่อชาวมุสลิมที่ไม่เป็นธรรม อย่างไรก็ตามตำรวจระบุว่าไม่พบความเชื่อมโยงกับการก่อการร้าย

 

 

Advertisment

ที่มา มติชนออนไลน์