จีนผันน้ำ จากใต้ขึ้นเหนือแล้ว 5.3 หมื่นล้านลบ.ม. เร่งผุดโปรเจกต์ฝั่งตะวันตก

จีนอัพเดตโครงการผันน้ำจากใต้สู่เหนือ อภิมหาโครงการใหญ่ที่สุดในโลก ผันน้ำจากแม่น้ำแยงซีขึ้นไปแล้ว 2 สาย ถึง 5.3 หมื่นล้านลบ.ม. เร่งผุดสายที่ 3 จากภาคตะวันตก

วันที่ 15 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว ซินหัว รายงานความคืบหน้า โครงการผันน้ำจากใต้สู่เหนือของจีน (South-to-North Water Diversion Project) จากการเก็บข้อมูลของกระทรวงทรัพยากรน้ำ ว่า เส้นทางผันน้ำสายตะวันออกและสายกลาง  ผันน้ำรวม 53,100 ล้านลูกบาศก์เมตรแล้ว เมื่อนับถึงวันศุกร์ที่ 13 .. 2565

เส้นทางผันน้ำสายกลางของโครงการผันน้ำจากใต้สู่เหนือในเมืองหนานหยาง มณฑลเหอหนาน ตอนกลางของจีน วันที่ 9 ธ.ค. 2562 / Xinhua

โครงการดังกล่าวเติมเต็มแม่น้ำกว่า 50 แห่ง ด้วยปริมาณน้ำ 8,500 ล้านลูกบาศก์เมตร และฟื้นฟูน้ำบาดาลที่เผชิญปัญหาถูกใช้ประโยชน์มากเกินไปกว่า 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร อีกทั้งเอื้อประโยชน์ชาวจีนกว่า 140 ล้านคนในภูมิภาคตอนเหนือ รวมถึงเมืองใหญ่อย่างปักกิ่งและเทียนจิน ที่พึ่งพาโครงการนี้ในฐานะแหล่งน้ำหลักตั้งแต่ปี 2557

หลี่ กั๋วอิง รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน กระตุ้นเตือนการเร่งติดตามงานก่อสร้างเส้นทางผันน้ำสายกลาง และวางแผนเส้นทางสายตะวันตก ระหว่างการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ 13 พ.ค. จากเส้นทางผันน้ำทั้งหมด ที่ตั้งใจไว้มี 3 สาย

Xinhua

ทั้งนี้ เส้นทางผันน้ำสายกลาง เริ่มผันน้ำตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2557 มีความโดดเด่นที่สุด เนื่องจากเป็นเส้นทางส่งน้ำสู่กรุงปักกิ่ง โดยมีจุดเริ่มต้นที่อ่างเก็บน้ำตานเจียงโข่ว มณฑลหูเป่ย ทางตอนกลาง ก่อนจะผันน้ำผ่านมณฑลเหอหนานและเหอเป่ย และผันน้ำต่อไปถึงกรุงปักกิ่งและนครเทียนจิน

Advertisment
ทิวทัศน์อ่างเก็บน้ำตานเจียงโข่ว แหล่งน้ำต้นสายของทางส่งน้ำสายกลางในโครงการผันน้ำใต้สู่เหนือ / Xinhua

ขณะเดียวกันเส้นทางผันน้ำสายตะวันออกเริ่มดำเนินการเดือนพฤศจิกายน 2556 โดยผันน้ำจากมณฑลเจียงซูทางตะวันออกไปยังภูมิภาคต่างๆ ซึ่งรวมถึงนครเทียนจินและมณฑลซานตง ส่วนเส้นทางผันน้ำสายตะวันตกอยู่ในขั้นตอนวางแผนและยังไม่ได้ดำเนินการสร้าง

 

เจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีนระบุว่าโครงการผันน้ำจากใต้สู่เหนือ สร้างความเปลี่ยนแปลงในแบบแผนการจ่ายน้ำของภูมิภาคตอนเหนือของจีน ส่งเสริมการฟื้นฟูแม่น้ำและทะเลสาบ พร้อมปรับปรุงและเสริมประสิทธิภาพของโครงสร้างทางอุตสาหกรรม รวมถึงสร้างผลประโยชน์ใหญ่หลวงทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และนิเวศวิทยา

เผย 3 สายมาจากแม่น้ำแยงซี

จากข้อมูลของ ซินหัว โครงการผันน้ำจากใต้สู่เหนือของจีน เป็นโครงการผันน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยผันน้ำจากแม่น้ำแยงซี แม่น้ำที่ยาวที่สุดในประเทศ ไปตามเส้นทางสายตะวันออก สายกลาง และสายตะวันตก เพื่อส่งน้ำไปยังพื้นที่แห้งแล้งทางตอนเหนือ รวมทั้งเมืองหลวงอย่างกรุงปักกิ่ง

Advertisment

จีนใช้งบประมาณราว 5 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.15 ล้านล้านบาท) เพื่อก่อสร้างโครงการนี้ โดยเริ่มต้นจากการก่อสร้างเส้นทางผันน้ำสายตะวันออกที่ส่วนหลักตั้งอยู่ในมณฑลเจียงซูและซานตงในปี 2545 ตามมาด้วยการก่อสร้างเส้นทางสายกลางในปี 2546 ขณะที่เส้นทางสายตะวันตกยังอยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้าง

erial photo taken on May 25, 2021 shows the Xiheishan hub on the middle route of China’s South-to-North Water Diversion Project. / Xinhua)

เส้นทางผันน้ำสายกลางซึ่งเปิดใช้งานตั้งแต่เดือนธันวาคม 2557 เป็นเส้นทางที่ได้รับความสนใจที่สุด เนื่องจากมีบทบาทในการส่งน้ำให้เมืองหลวงของประเทศ และภายในปี 2593 (ค.ศ.2050) จะมีชาวบ้านมากถึง 440 ล้านคนที่ได้รับประโยชน์จากโครงการที่ผันน้ำได้ ราว 44,800 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี