ฝรั่งเศส เปิดสอบสวนเหตุเรียกคืน “นมผง”ของบริษัทใหญ่ หลังพบเด็กป่วย-เเบคทีเรียปนเปื้อน

AFP PHOTO / CRIS BOURONCLE

อัยการฝรั่งเศส เปิดสอบสวนกรณีเรียกคืนผลิตภัณฑ์นมผงเด็กทารกทั้งในเเละต่างประเทศ ของบริษัท Lactalis ธุรกิจใหญ่ของฝรั่งเศส หลังพบเหตุปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียซัลโมเนลลาที่ทำให้เกืดอาการท้องร่วง อาเจียน และเกิดภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า จากกรณีพบเด็กทารกเจ็บป่วย หลังดื่มนมผงหลายยี่ห้อที่ผลิตโดยบริษัท Lactalis ตั้งแต่ต้นเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทางบริษัทได้เรียกคืนนมผงเกือบ 7,000 ตันที่ผลิตโดยโรงงานในเมืองคร็อง เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. จากนั้นครอบคลุมไปถึงนมผงที่ส่งออกไปในทวีปแอฟริกา เอเชีย ยุโรป และละตินอเมริกา ได้แก่ จีน ไต้หวัน ปากีสถาน อัฟกานิสถาน อิรัก โมรอคโก เลบานอน ซูดาน โรมาเนีย เซอร์เบีย จอร์เจีย กรีซ เฮติ โคลอมเบีย และเปรู ภายใต้แบรนด์ Milumel, Picot และ Celi

การสอบสวนดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่ข้อหาทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บโดยไม่เจตนาและข้อหาทำให้ชีวิตผู้อื่นตกอยู่ในอันตราย รวมไปถึงข้อหาฉ้อโกงและข้อหาไม่เรียกคืนสินค้าโดยทันที

ทั้งนี้ เชื้อแบคทีเรียซัลโมเนลลาที่พบปนเปื้อนในนมผงทารก ทำให้เกิดอาการท้องร่วง เจ็บท้องมีไข้ เเละอาเจียนเเละอาจรุนเเรงถึงขั้นเกิดภาวะขาดน้ำได้ โดยเสี่ยงต่อชีวิตของทารกเเละคนชรา

โดยในฝรั่งเศสพบเด็กป่วยด้วยเชื้อดังกล่าวเเล้ว 35 คน ตั้งเเต่ช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจำนวนนั้น 31 คนดื่มนมผงที่ผลิตจากโรงงานในเมืองคร็อง และเด็ก 16 คนอาการหนักถึงขั้นเข้าโรงพยาบาล

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา ประกาศเรียกเก็บผลิตภัณฑ์นมผงทารกยี่ห้อเซเลีย เอดี, เซเลีย มามา และพิคอท เอสแอล ซึ่งนำเข้ามาจากฝรั่งเศส หลังจากเครือข่ายสำนักงานความปลอดภัยด้านอาหารระหว่างประเทศ ตรวจพบว่าผลิตภัณพ์นมผงสำหรับทารกดังกล่าวเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค พร้อมระบุเตือนว่าหากผู้ใดพบเห็นการจำหน่ายจ่ายแจกหรือพบเห็นทารก เด็กๆ หรือผู้ป่วยผู้สูงอายุใช้นมผงยี่ห้อเหล่านี้ ให้แจ้งต่อกระทรวงสาธารณสุขในทันที