“เนปาล” ออกกฎเหล็ก ห้ามนักปีนเขาลุยเดี่ยว รับมือ “ฤดูปีนเขาช่วงใบไม้ผลิ 2018”

แฟ้มภาพ

เอเอฟพี รายงานว่า รัฐบาลเนปาลประกาศกฎเหล็กเมื่อวานนี้ (30 ธ.ค.) ระบุห้ามนักปีนเขาที่เดินทางมาผจญภัยคนเดียวเพื่อพิชิตยอดเขาสูงทุกแห่งในประเทศ รวมถึงยอดเขา “เอเวอเรสต์” เพื่อมุ่งปฏิวัติลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุ

คณะรัฐมนตรีเนปาลมีมติรับรองร่างกฎหมายว่าด้วยการปีนเขาฉบับแก้ไข ด้วยการเพิ่มมาตรการป้องกันอุบัติเหตุสำหรับฤดูปีนเขาช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปี 2018 ที่กำลังจะมาถึง และหนึ่งในนั้นในมาตรการดังกล่าวพ่วงมาด้วย กฎเหล็กการสั่งแบนนักปีนเขาที่จะเดินทางเพียงคนเดียว

โดยระบุว่าที่ผ่านๆ มามีบุคคลากรอันทรงเกียรติ และนักปีนเขาที่รักความท้าทายเดินทางมาเพื่อมาทิ้งชีวิตที่แห่งนี้เป็นจำนวนมาก

ตัวอย่างล่าสุด เมื่อปลายเดือน เม.ย. อูเอลี สเต็ก นักปีนเขาผู้เชี่ยวชาญชาวสวิส เพิ่งจะเอาชีวิตมาทิ้งที่เนปาล หลังก้าวพลาดและตกลงมาจากสันเขาที่สูงชันขณะปีนขึ้นยอดเขานับเซ (Nuptse) เพียงลำพัง

ทั้งนี้ กฎหมายใหม่ได้สั่งห้ามการปีนเขาแบบ “Solo” จากเดิมที่อนุญาตให้ทำได้ มเหศวร เนอปาเน เจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และการบินพลเรือนเนปาล ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี

โดยคำสั่งของรัฐบาลเนปาลคาดว่า เหล่านักปีนเขาที่ชอบความตื่นเต้นเร้าใจจากการเดินทางคนเดียวอาจไม่พอใจ แต่รัฐบาลมีความจำเป็นเพราะที่ผ่านมา นักปีนเขาบางรายถึงนิยมไม่พกถังออกซิเจนติดตัว ซึ่งถือว่าเป็นความเสี่ยงอย่างมาก