กัมพูชาประกาศ “ปลอดโควิด” อย่างเป็นทางการ

กัมพูชาประกาศเป็นประเทศปลอดโควิดอย่างเป็นทางการ หลังผู้ติดเชื้อรายสุดท้ายรักษาหายดี และไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

วันที่ 8 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักข่าว KHMER TIMES รายงานว่า หลังการติดเชื้อครั้งแรกในกัมพูชาเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกัมพูชาพุ่งสูงขึ้นเป็น 133,206 ราย และมีผู้เสียชีวิตถึง 3,056 รายในเวลาต่อมา เกิดสถานการณ์ล็อกดาวน์ทั่วโลกรวมทั้งกัมพูชา ส่งผลต่อภาคการท่องเที่ยว กระทบทางการเงินอย่างมหาศาลต่อเศรษฐกิจประเทศ

ณ วันนี้กัมพูชาได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า “ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นศูนย์” ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ และผู้ติดเชื้อคนสุดท้ายได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว

ทางด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกัมพูชากล่าวว่า อัตราการฉีดวัคซีนได้ชะลอตัวลง และดูเหมือนว่าคนไม่ต้องการวัคซีนอีกต่อไป

“หงี เม่น เฮง” ผู้อำนวยการกรมอนามัยพนมเปญ กล่าวว่า มีประชาชนเพียง 200-300 คนในเมืองที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครั้งที่ 3 และสำหรับผู้ที่มีคุณสมบัติที่จะฉีดเข็มที่ 4 ดูเหมือนจะเพิกเฉยต่อการฉีดวัคซีน

หงี เม่น เฮง กล่าวว่า “ประชาชนบางส่วนคิดว่าไวรัสโควิด-19 ได้หายไปแล้ว เนื่องจากตัวเลขของผู้ติดเชื้อไม่มีการบันทึกมาเป็นเวลา 1 เดือน ดังนั้นพวกเขาอาจจะคิดว่าไม่มีประโยชน์ที่จะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น พวกเขาคิดผิดทั้งหมด ไวรัสยังคงอยู่ และการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นจะช่วยปกป้องพวกเขา”

“การฉีดวัคซีนก่อนหน้านี้แทบจะไม่มีผลเลย มันไม่สามารถช่วยป้องกันได้ เมื่อผ่านไป 2-3 เดือน ดังนั้นพวกเขาควรได้รับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เราได้บันทึกตัวเลขของผู้รับการฉีดวัคซีนที่ลดลงเรื่อย ๆ แต่หลาย ๆ คนก็ไม่ได้รังเกียจที่จะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น” หงี เม่น เฮงกล่าว

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีในพระราชอาณาจักรกัมพูชา ได้เน้นย้ำว่ากัมพูชาจะติดกับดัก โควิด-19 หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่ถูกต้อง และประชาชนไม่เข้าร่วม

กัมพูชาประกาศเป็นประเทศ "ปลอดโควิด" อย่างเป็นทางการ
ภาพจาก Our World In Data

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน ยังได้ย้ำถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีน โดยเน้นว่าจะช่วยให้กระบวนการฟื้นฟูเป็นไปอย่างยั่งยืน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ ปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของประชาชน และบรรเทาความยากจน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ตัวเลขโควิดรายวันไม่ได้สะท้อนจำนวนผู้ป่วยโควิดปัจจุบันในกัมพูชา แต่อิงจากผู้ที่มาตรวจ หรือแรงงานต่างด้าวที่เดินทางกลับจากประเทศไทยที่ได้รับการตรวจที่ชายแดนเท่านั้น นี่คือสาเหตุที่จำนวนผู้ป่วยรายวันที่รายงานยังคงต่ำ

กัมพูชายังคงประกาศผู้เสียชีวิตเพิ่ม 0 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในกัมพูชา รวมเป็น 3,056 ราย รักษาหาย 1 ราย ขณะนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 ศูนย์ราย