ช็อกอัฟกานิสถาน ยอดเสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวพุ่ง 1,000 ศพ บ้านเรือนพังราบ

Afghans look at destruction caused by an earthquake in the province of Paktika, eastern Afghanistan, Wednesday, June 22, 2022. (Bakhtar News Agency via AP)

อัฟกานิสถานเผชิญภัยพิบัติทางธรรมชาติที่คร่าชีวิตผู้คนหลายร้อยรายอีกครั้ง ล่าสุดเป็นแผ่นดินไหวที่จังหวัดปากติกา ภาคตะวันออก แรงสั่นสะเทือน 5.9 แม็กนิจูด คร่าชีวิตประชาชนแล้วถึง 1,000 ราย

วันที่ 22 มิถุนายน 2565 สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.9 ที่จังหวัดปากติกา ภาคตะวันออกของอัฟกานิสถานเมื่อช่วงกลางดึกเข้าสู่เช้าวันพุธที่ 22 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ปรับยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อทีมกู้ภัยไปถึงยังพื้นที่แถบเทือกเขา

“จนถึงขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตที่เราได้รับคืออย่างน้อย 920 รายแล้ว และมีผู้บาดเจ็บราว 600 คน” นายชาราฟุดดิน มุสลิม รัฐมนตรีช่วยกระทรวงจัดการภัยพิบัติกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงคาบูล

ต่อมา นายโมฮัมหมัด อามิน ฮูไซฟา อธิบดีกรมข่าวสารและวัฒนธรรมของจังหวัดปากติกา แถลงว่า “จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น ประชาชนขุดหลุมต่อไปเรื่อย ๆ และตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตแตะหลักพันแล้ว และมีผู้บาดเจ็บอีก 1,500 คน”

สำนักข่าวซินหัว รายงานข่าวจากสำนักข่าว บัคตาร์ (Bakhtar) ของอัฟกานิสถาน ว่า เขตบาร์มอล ซีรุก นาคา และกายันของปากติกา เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

ด้านเจ้าหน้าที่ส่งเฮลิคอปเตอร์และทีมกู้ภัยไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบแล้ว พร้อมเสริมว่ามีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 25 ราย และบาดเจ็บ 95 ราย ในจังหวัดโคสต์ที่อยู่ใกล้เคียง

ภัยพิบัติครั้งนี้นับว่าร้ายแรงที่สุดของประเทศ นับจากกลุ่มตาลิบันยึดครองการปกครองอีกครั้งเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ขณะที่ชีวิตชาวบ้านในแถบนี้อยู่อย่างยากลำบากอยู่ก่อนแล้ว.

 

กรมสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐ เปิดเผยว่าเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 6.1 ก่อนปรับลดลงเป็น 5.9 ตามมาตราแมกนิจูดครั้งนี้ เกิดขึ้นห่างจากจังหวัดโคสต์ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 44 กิโลเมตร

ด้านแหล่งข่าวท้องถิ่นเผยว่าเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวสร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนในภูมิภาคหลายสิบหลัง และทำให้เกิดดินถล่มในจังหวัดปากติกา

Bakhtar News Agency shows collapsed mud houses following an earthquake in Gayan district, Paktika province. (Photo by Bakhtar News Agency / AFP)

อัฟกานิสถานเป็นประเทศที่ประสบภัยแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยเฉพาะที่บริเวณเทือกเขาฮินดูกูช จุดชนของรอยเลื่อนเปลือกโลกยูเรเซียกับอินเดีย เมื่อปี 2015 (พ.ศ.2558) แผ่นดินไหวเคยคร่าชีวิตชาวปากีสถานและชาวอัฟกานิสถานมากกว่า 380 ราย

In this photo released by a set-run news agency Bakhtar, Afghans look at destruction caused by an earthquake in the province of Paktika, eastern Afghanistan, Wednesday, June 22, 2022. (Bakhtar News Agency via AP)