ต่อสู้นาน 22 ปี รองเท้าหรู Manolo Blahnik ชนะคดี ใช้ชื่อแบรนด์ในจีนได้แล้ว

รองเท้าหรู
Shoes designed by Manolo Blahnik / REUTERS/Joshua Lott/File Photo

ชัยชนะที่รอคอยมา 22 ปี กิจการรองเท้าแบรนด์หรู Manolo & Blahnik ชนะคดีได้ใช้ชื่อแบรนด์ของแท้ในที่สุด จากที่ถูกสกัดจุดมานานเพราะนักธุรกิจจีนไปจดชื่อนี้ไว้ก่อน

วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า แบรนด์รองเท้าหรู Manolo & Blahnik ชนะคดีได้ใช้ชื่อเดิมในจีน หลังจากต่อสู้ในศาลมานานกว่า 22 ปี และถือเป็นแบรนด์อินเตอร์ที่เอาชนะธุรกิจจีนได้ครั้งสำคัญ

บริษัทรองเท้าสัญชาติยูเค ที่ตั้งชื่อตามผู้ก่อตั้งชาวสเปนว่า มาโนโล บลาห์นิก ไม่ได้ทำธุรกิจในจีนนานเกินยี่สิบปี เพราะนักธุรกิจท้องถิ่นจดทะเบียนชื่อนี้ไว้ก่อนแล้ว หลังนักธุรกิจ ฟาง หยูโจว จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า “Manolo & Blahnik” และขายรองเท้าโดยใช้ชื่อแบรนด์นี้

รองเท้าหรู
Shoes designed by Manolo Blahnik are displayed during the Fall 2014 collection at New York Fashion Week February 9, 2014. REUTERS/Joshua Lott/File Photo

ส่วนแบรนด์ต้นฉบับ รองเท้าส้นเข็มของ Manolo Blahnik มีเอกลักษณ์และเป็นที่นิยมจากลูกค้าเซเลบและนักแสดงสวมใส่ในละครโทรทัศน์เรื่อง Sex and the City ที่ได้รับความนิยมล้นหลาม

บริษัทออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ 19 .. 2022 ว่าชนะคดีในชั้นศาลประชาชนสูงสุดของจีน

Advertisment

Manolo Blahnik ยื่นฟ้องศาลหลายครั้งตั้งแต่ปี 2000 เรื่องการใช้ชื่อแบรนด์ในจีน แต่ไม่สำเร็จ

คริสตินา บลาห์นิก กรรมการบริหารบริษัทและหลานสาวของ มาโนโล บลาห์นิก กล่าวว่า คำตัดสินเป็นชัยชนะที่มีความหมายสำหรับลุง ครอบครัวของเรา และทีมของเรา

Sex and the City

บริษัทวางแผนที่จะจำหน่ายรองเท้าในจีนปีหน้า ไม่ต้องถึงขั้นเร่งปรู๊ดปร๊าดราวกับติดจรวด แต่ขอเดินอย่างนุ่มนวล

จีนใช้กฎจดสิทธิบัติเครื่องหมายการค้ากับคนยื่นคนแรก หมายความว่าการอ้างสิทธิของนายฟางในปี 1999 จึงมีน้ำหนักมากกว่า Manolo Blahnik ซึ่งมาขอยื่นจดเครื่องหมายการค้าภายใต้กฎหมายจีนภายหลัง

Advertisment

แต่ต่อมามีการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้ยื่นฟ้องได้ในกรณีที่ไม่บริสุทธิ์ใจ” คดีนี้ถือเป็นชัยชนะอย่างงดงามสำหรับแบรนด์ต่างชาติที่ต่อสู้กับนักธุรกิจชาวจีน

รองเท้าหรู
Sex and the City

ริเอโกะ มิจิชิตะ หุ้นส่วนบริษัทกฎหมาย firm Bird & Bird กล่าวว่า คดีนี้เป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงความไม่บริสุทธิ์ใจในการใช้เครื่องหมายการค้าของคนที่ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

แต่บางบริษัทอาจจะไม่ได้จบสวยเหมือน Manolo Blahnik เพราะไม่ใช่ว่าทุกกรณีจะอ้างสิทธิในการใช้ชื่อแบรนด์ได้และบางแบรนด์ไม่ได้มีชื่อเสียงเหมือน Manolo Blahnik

สินค้าแบรนด์ Manolo Blahnik ที่ผลิตในอังกฤษจะขายให้ลูกค้าชาวจีนได้ทางเดียวผ่านช่องทางออนไลน์ของบุคคลที่ 3 และร้านในเอเชียที่ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวันและเกาหลีใต้

….