ตำรวจฟิลิปปินส์ เตรียมใส่ชุดเครื่องเเบบติดกล้อง บันทึกวิดีโอระหว่างภารกิจปราบยาเสพติด

Reuters/Erik De Castro

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ ประกาศให้ตำรวจทุกนายสวมชุดติดกล้องบันทึกวิดิโอระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ในภารกิจทำสงครามกวาดล้างยาเสพติด เพื่อยืนยันความโปร่งใส

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า โรนัลด์ เดลา โรซา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ แถลงว่า ฟิลิปปินส์จะติดตั้งกล้องที่ชุดตำรวจเพื่อบันทึกการจับกุม ซึ่งจะมีผลทันทีที่อุปกรณ์พร้อมใช้งาน

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งให้ ผู้ใต้บังคับบัญชาทุกนาย ต้องพาผู้ต้องสงสัยที่ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลทันที และต้องจัดทำฐานข้อมูลหากมีผู้เสียชีวิตในปฏิบัติการด้วย หลังมีข้อกล่าวหาว่าตำรวจพยายามทำลายหลักฐานด้วยการส่งศพผู้เสียชีวิตไปโรงพยาบาล

โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ กำชับว่า ปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติดทุกกรณี จะต้องเกิดขึ้นในช่วงเวลา 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็นในวันธรรมดาเท่านั้น เเละตำรวจทุกนายต้องอยู่ในเครื่องแบบด้วย

ทั้งนี้ ปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดกลับมาดำเนินการอีกครั้ง ภายหลังจากประธานาธิบดีโรดริโก ดูเเตร์เตสั่งระงับเพื่อรอการพิจารณา โดยรายงานระบุว่า ผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติดกว่า 4,000 คนถูกสังหาร นับตั้งแต่นายดูเตอร์เตเข้ารับผู้นำฟิลิปปินส์และสั่งปราบปรามการค้ายาเสพติดเมื่อเดือนมิถุนายน 2559