ฟิลิปปินส์หลายหมื่นอพยพ หวั่นฝนตกทำเถ้าภูเขาไฟมายอนแปรสภาพเป็นโคลนถล่ม

A resident tries to catch fish along a river near Mayon volcano in Daraga town, Albay province, south of Manila on January 27, 2018. Millions of tonnes of ash and rocks from an erupting Philippine volcano are threatening to bury surrounding communities due to heavy rain, authorities warned January 27. / AFP PHOTO / TED ALJIBE

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่บริเวณภูเขาไฟมายอนของฟิลิปปินส์ส่งผลให้ชาวบ้านหลายหมื่นคนต้องเร่งอพยพหนีตาย หลังสถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหววิทยาของฟิลิปปินส์ประกาศเตือนภัยว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดโคลนถล่ม เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ดังกล่าวอาจทำให้เถ้าถ่านและหินหลายล้านตันที่ปะทุออกมากองอยู่ในพื้นที่บริเวณปากปล่องภูเขาไฟมายอน แปรสภาพเป็นโคลนที่ไหลลงมาตามทางน้ำอย่างรวดเร็วได้ทุกเมื่อ

นับตั้งแต่ภูเขาไฟมายอนเกิดปะทุครั้งล่าสุดจนถึงปัจจุบันมีเถ้าภูเขาไปและหินที่ถูกพ่นออกมากองอยู่ที่ปากปล่องภูเขาไฟและพื้นที่โดยรอบแล้วมากกว่า 25 ล้านคิวบิกเมตร ซึ่งถือเป็นอันตรายอย่างยิ่งภายใต้สภาพอากาศเช่นนี้

สถาบันระบุว่าคำประกาศดังกล่าวเป็นเพียงมาตการเตือนภัย แต่ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ชาวบ้านต้องย้ายออกจากพื้นที่เสี่ยงเพราะฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์อย่างที่หวั่นวิตกขึ้นเมื่อใด

ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้อพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่อันตรายซึ่งครอบคลุมรัศมี 9 กิโลเมตรรอบภูเขาไฟมายอนไปแล้ว 84,000 คน

 

ที่มา มติชนออนไลน์​