มาเลย์เผยเตรียมเปิดรายงานฉบับเต็ม”MH370″ สูญหายนาน 4 ปี หลังคาดยุติค้นหา มิ.ย. นี้

REUTERS

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทีมสอบสวนของทางการมาเลเซียกรณีการสูญหายไปอย่างลึกลับของเครื่องบินโดยสาร สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอ็มเอช 370 เมื่อ 4 ปีก่อน ออกแถลงการณ์ในวันเดียวกันระบุว่า รายงานสอบสวนฉบับเต็มในกรณีนี้จะเผยแพร่ออกมาหลังจากความพยายามค้นหาซากเที่ยวบินนี้ครั้งล่าสุดเสร็จสิ้นลงแล้ว โดยในกรณีที่พบซากเครื่องบิน ทีมสอบสวนจะทำการสอบสวนเพิ่มเติม แต่หากไม่พบและมีการตัดสินใจยุติการค้นหา ทางทีมสอบสวนจะเริ่มทำรายงานฉบับสมบูรณ์และเผยแพร่ต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้เป็นเวลานานถึง 4 ปีเต็มแล้วที่เที่ยวบินเอ็มเอช 370 สูญหายไปอย่างไร้ร่องรอย หลังจากเที่ยวบินนี้นำผู้โดยสารพร้อมลูกเรือ 239 คนออกเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย เพื่อไปยังกรุงปักกิ่งของจีนเมื่อวันที่ 8 มีนาคมปี 2557 โดยล่าสุดมาเลเซียได้ทำข้อตกลงกับบริษัทโอเชียนอินฟินีตีของสหรัฐเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่าจะจ่ายเงินให้ 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หากพบซากเที่ยวบินเอ็มเอช 370 ที่บริษัทนี้กำลังดำเนินการค้นหาอยู่ตามแนวชายฝั่ง ซึ่งคาดว่าจะยุติลงในเดือนมิถุนายนที่จะถึง

การตัดสินใจว่าจ้างบริษัทโอเชียนอินฟินิตีในการค้นหามีขึ้นหลังจากทางการออสเตรเลีย จีนและมาเลเซีย ได้ยุติปฏิบัติการค้นหาร่วมกันในพื้นที่ 120,000 ตารางกิโลเมตรในมหาสมุทรอินเดียที่คาดว่าเที่ยวบินเอ็มเอช 370 อาจประสบเหตุตกในพื้นที่ดังกล่าว ที่มีการใช้งบประมาณในการค้นหาที่ไร้ผลไปแล้วถึง 159.38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5,000 ล้านบาท)

ที่มา มติชนออนไลน์