ศาลสั่งคุกหนัก 15 ปี อดีตปธ.รัฐสภาอิเหนา ข้อหาทุจริตรับสินบน

AFP PHOTO / BAY ISMOYO

เมื่อวันที่ 24 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผู้พิพากษาศาลอินโดนีเซียตัดสินโทษจำคุกหนักเป็นเวลา 15 ปี ต่อนายเซเตีย โนวันโต อดีตประธานรัฐสภา วัย 62 ปี ในข้อหาทุจริตรับสินบน ในคดีที่สะท้อนถึงความพยายามของรัฐบาลประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ในการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นภายในประเทศที่มีอยู่อย่างแพร่หลาย

ในการพิจารณาคดีที่มีขึ้นในวันเดียวกันนี้ นอกจากนายยันโต ผู้พิพากษาศาล จะตัดสินโทษจำคุกนายโนวันโต ผู้ที่เคยเป็นนักการเมืองที่ทรงอิทธิพลมากคนหนึ่งของอินโดนีเซียแล้ว ผู้พิพากษายังมีคำสั่งให้อดีตประธานรัฐสภาผู้นี้จ่ายเงินค่าปรับจำนวน 500 ล้านรูเปีย (ราว 1.12 ล้านบาท) เป็นค่าชดเชยความเสียหายให้แก่ภาครัฐด้วย

หลังจากนายโนวันโตถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานละเมิดกฎหมายปราบปรามการทุจริต โดยนายโนวันโตถูกกล่าวหาว่าทั้งรับสินบนและติดสินบนเป็นมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ยังเกี่ยวโยงถึงการยักยอกเงินในโครงการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนของรัฐบาลที่มีเงินล่องหนหายไปมากถึง 170 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 5 พันล้านบาท)ด้วย

ทั้งนี้นายโนวันโตถูกบีบให้ออกจากตำแหน่งประธานรัฐสภาอินโดนีเซียในปี 2558 หลังจากถูกแฉว่ามีเทปเสียงขู่เรียกเอาเงินจาก ฟรีพอร์ท-แมคโมแรน บริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เพื่อแลกกับการได้รับสัมปทานดำเนินงานในประเทศอินโดนีเซีย แต่หลังจากนายโนวันโตได้เคลียร์ปัญหาเรื่องนี้ไปเป็นที่เรียบร้อย เขาได้รับการเลือกให้กลับมาดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาอีกครั้งในปี 2559 ก่อนที่จะลาออกไปเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากถูกกล่าวหาในคดีล่าสุด

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์