“ยูเอ็น” จี้ “พม่า” เร่งรับกลับผู้ลี้ภัยโรฮีนจา

REUTERS

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าเร่งดำเนินความพยายามที่จะนำผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาที่ลี้ภัยหนีความรุนแรงอยู่ในประเทศบังกลาเทศ ได้กลับสู่ถิ่นฐานของตนเองในพม่าอย่างปลอดภัยโดยเร็ว

“ยูเอ็นเอสซีเรียกร้องให้พม่าเพิ่มความพยายามในการสร้างแวดล้อมที่ปลอดภัย ให้ผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาได้เดินทางกลับถิ่นฐานของตนเองโดยสมัครใจและอย่างสง่างาม รวมถึงผู้พลัดถิ่นในรัฐยะไข่ได้กลับสู่บ้านของตนเอง และให้จัดการกับรากเหง้าของวิกฤตปัญหาที่เกิดขึ้น” แถลงการณ์ของยูเอ็นเอสซีระบุ ซึ่งมีขึ้นหลังจากคณะทำงานของยูเอ็นเอสซีเดินทางกลับจากการปฏิบัติภารกิจค้นหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในประเทศพม่าและบังกลาเทศระหว่างวันที่ 28 เมษายน-1 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ข่าวระบุว่า แถลงการณ์ของยูเอ็นเอสซีฉบับนี้ได้มีการลบถ้อยคำบางถ้อยความที่อ้างถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนออกไป โดยร่างแถลงการณ์ฉบับนี้ มีอังกฤษเป็นผู้ร่างขึ้น โดยมีฝรั่งเศสและสหรัฐอเมริกา ให้การสนับสนุน ระบุเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างโปร่งใสกรณีที่มีการกล่าวหาว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่า แต่ถ้อยคำนี้ถูกคัดค้านจากจีน จึงได้มีการลบถ้อยคำเหล่านี้ออกไป

 

ที่มา  มติชนออนไลน์