ข่าวดี! นักปีนเขาครึ่งพันทยอยลงจากภูเขาไฟรินจานี หลังพบเส้นทางใหม่ไม่ถูกดินถล่มปิดทาง

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานสถานการณ์ล่าสุดของเหตุนักท่องเที่ยวติดอยู่บนภูเขาไฟรินจานี บนเกาะลอมบอก ประเทศอินโดนีเซีย หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อวันก่อนหน้าว่า เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาและกู้ภัยของอินโดนีเซียระบุว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่บนภูเขาไฟรินจานีได้เริ่มพากันเดินลงจากเขาแล้ว แต่ไม่น่าจะเดินมาถึงด้านล่างได้ก่อนมืดของวันนี้

นายไอกุสตี ลานัง วิสวานันดา โฆษกของทีมค้นหาและกู้ภัยเวสต์นูซาเต็งการา เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า นักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซียและชาวต่างชาติกำลังเดินลงมาจากเขา หลังจากกลุ่มไกด์ได้พบเส้นทางเดินอื่นที่ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุดินถล่มปิดเส้นทาง คาดว่าการอพยพนักท่องเที่ยวลงจากภูเขาไฟรินจานีมีความเป็นไปได้อย่างมากที่อาจจะใช้เวลาถึงวันอังคาร(31 ก.ค.)นี้

เจ้าหน้าที่ทีมค้นหาและกู้ภัยอีกรายกล่าวว่า การค้นหาจะยุติลงหลังจากพระอาทิตย์ตกดิน

AFP PHOTO / PIKONG

ผู้สื่อข่าวของเอเอฟพีในพื้นที่ยังรายงานว่า พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดในเหตุแผ่นดินไหวบนเกาะลอมบอกครั้งนี้คือหมู่บ้านเมดาส ทางตอนเหนือของเมืองมาตาราม ที่บ้านเรือนจำนวนมากพังเสียหายและตอนนี้กลายเป็นหมู่บ้านร้าง

โฆษกสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์เมโทรทีวีว่า จนถึงขณะนี้มีผู้ประสบภัยทั้งสิ้น 5,141 คน ที่อยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวและมีความต้องการน้ำสะอาด ผู้ประสบภัยรายหนึ่งในศูนย์พักพิงชั่วคราวกล่าวแสดงความหวังว่าความช่วยเหลือจะมาถึงโดยเร็ว ตอนนี้ที่นี่มีเพียงแค่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งยังมีสิ่งของจำเป็นพื้นฐานที่มีความต้องการเป็นอย่างมาก รวมถึงนม ผ้าอ้อมสำหรับเด็กๆ และผ้าห่ม

ด้านรอยเตอร์รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติรินจานีว่า เส้นทางเซนารู ซึ่งเป็นเส้นทางเดินสำคัญขึ้นไปยังยอดภูเขาไฟรินจานีที่สูงถึง 3,726 เมตร ได้รับการเคลียร์เปิดเส้นทางแล้ว และคาดว่านักปีนเขาราว 500 คน จะเดินทางลงมาถึงตีนเขาได้ในเวลาประมาณ 17.00 น.ของวันเดียวกันนี้

รอยเตอร์ยังระบุว่า นักท่องเที่ยวไทยเป็นกลุ่มใหญ่สุดของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน 637 คน ที่ลงทะเบียนปีนเขาภูเขาไฟรินจานีระหว่างวันที่ 27-28 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์และสเปนที่เป็นกลุ่มใหญ่รองลงมา

ในเว็บไซต์ของอุทยานแห่งชาติรินจานีระบุว่า โดยทั่วไปนักปีนเขาจะใช้เวลาราว 2 วัน 1 คืน ในการจะเดินไปถึงปากปล่องภูเขาไฟรินจานีและเดินทางกลับลงไป

 

 

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์