“อินโดนีเซีย” เตรียมส่งมอบ “เรือยอร์ชหรู” ของกลางเชื่อมโยงคดี “1 เอ็มดีบี”

เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียระบุเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า ทางการอินโดนีเซียเห็นพ้องที่จะดำเนินการส่งเรือยอร์ชของกลางมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริต 1 เอ็มดีบี ให้กับทางการมาเลเซียแล้ว

โดยการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังโฆษกของมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียระบุเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า ทางการอินโดนีเซียและมาเลเซียได้เห็นพ้องในการจัดการเรื่องเรือดังกล่าวโดยยังไม่เปิดเผยรายละเอียดขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดระบุกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ทางการอินโดนีเซียยินดีส่งเรือยอร์ชให้ทางการมาเลเซียหลังจากนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด แห่งมาเลเซียร้องขอไปเป็นการส่วนตัว

ทั้งนี้ เรือลำดังกล่าวที่มีชื่อว่า ‘อิควอนิมิตี’ เกี่ยวข้องกับคดีทุจริต 1 เอ็มดีบี ที่มีการยักยอกเงินมูลค่า 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐออกไปจากกองทุนโดยมีการสืบสวนอยู่ใน 6 ประเทศ โดยทางการสหรัฐได้ร้องขอให้ทางการอินโดนีเซียยึดเรือเอาไว้ เนื่องจากต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับคดีทุจริตกองทุนที่้ตั้งขึ้นโดยนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

โดยกระทรวงยุติธรรมมาเลเซียระบุว่าเรือลำดังกล่าวเป็นของนักการเงินชาวมาเลเซียที่ถูกออกหมายจับแล้วในเวลานี้ใช้เงินที่ยักย้ายจาก 1 เอ็มดีบีไปซื้อเอาไว้

 

Advertisment

ที่มา : มติชนออนไลน์