เผย “สึนามิ” ทำชาวอินโดฯ 40,000 คนไร้บ้าน ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตเหลือ 426 ราย

REUTERS

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าทางการอินโดนีเซียได้ลดตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุสึนามิพัดถล่มชายฝั่งเกาะชวา และเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา เหลือ 426 ราย จากเดิม 430 ราย เนื่องจากการนับซ้ำซ้อนกันของบางเขต

การยืนยันยอดตัวเลขผู้เสียชีวิตใหม่มีขึ้นหลังหน่วยงานตอบสนองภัยพิบัติอินโดนีเซียได้เพิ่มระดับการแจ้งเตือนภูเขาไฟอนัก กรากาตัว ระเบิด โดยพื้นที่ราว 2 ตารางกิโลเมตรบนเกาะภูเขาไฟดังกล่าวที่ถล่มลงทะเล ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิดังกล่าว พร้อมทั้งเตือนว่าอาจเกิดคลื่นยักษ์สึนามิระลอกใหม่ขึ้นได้

รายงานระบุในวันเดียวกันด้วยว่าจำนวนผู้ที่ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนและผู้ไร้บ้านจากเหตุสึนามิดังกล่าวเพิ่มขึ้นจาก 22,000 คน เป็นมากกว่า 40,000 คนแล้ว โดยเหตุสึนามิดังกล่าวส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7,202 ราย เพิ่มขึ้นจาก 1,495 ราย ขณะที่มีบ้าน 1,300 หลังคาเรือนพังเสียหาย นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ยังสูญหายอีกกว่า 10 ราย

ทางการอินโดนีเซียได้ประกาศเตือนห้ามประชาชนเข้าใกล้ภูเขาไฟอนัก กรากราตัว ในรัศมี 5 กิโลเมตรแล้ว พร้อมทั้งเปลี่ยนเส้นทางบินที่ต้องผ่านบริเวณดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้เหตุคลื่นยักษ์สึนามิครั้งล่าสุดเป็นภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ครั้งที่ 3 ในรอบ 6 เดือน หลังเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ที่เมืองลอมบอก ในเดือนกรกฎาคมและเดือนสิงหาคม และเกิดเหตุสึนามิ ผลจากแผ่นดินไหวเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เหตุซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 2,200 ราย ที่เมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี

 

ที่มา : มติชนออนไลน์