ปล่อยตัว “อาฮก” อดีตผู้ว่าฯกรุงจาการ์ตาดาวรุ่ง หลังติดคุก 20 เดือน เหตุหมิ่นศาสนา

เมื่อวันที่ 24 มกราคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ช่วงเช้าวันเดียวกันนี้นายบาสุกี จาฮาจา ปูร์นามา หรือ อาฮก อดีตผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาชาวคริสเตียนเชื้อสายจีน วัย 52 ปี ที่นับเป็นผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมคนแรกในรอบ 50 ปี ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระแล้ว หลังจากรับโทษจำคุกเป็นเวลา 20 เดือน จากโทษจำคุก 2 ปีในฐานความผิดดูหมิ่นศาสนาอิสลาม ซึ่งทางการอินโดนีเซียระบุว่าเหตุที่นายปูร์นามาพ้นโทษก่อนกำหนดเนื่องจากมีความประพฤติดี

นายนิโคลัส ฌอน บุตรชายของนายปูร์นามาได้โพสต์รูปเซลฟี่ของตนเองกับบิดาที่เพิ่งได้รับอิสรภาพออกมาในช่วงเช้าบนอินสตาแกรม พร้อมข้อความว่า “พ่อของผมเป็นอิสระแล้ว ขอบคุณทุกคนที่ให้การสนับสนุน”

ขณะที่มีกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตผู้ว่าการกรุงจาการ์ตารายนี้ มารวมตัวกันอยู่หน้าเรือนจำ พร้อมส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจที่นายปูร์นามาได้รับอิสรภาพ

ทั้งนี้ในช่วงเวลานั้นนายปูร์นามาเป็นผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากประชาชนจากความพยายามแก้ปัญหาการจราจร ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของกรุงจาการ์ตาและยังมุ่งปราบปรามการทุจริต ก่อนที่นายปูร์นามาจะถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นศาสนาอิสลามในปี 2560 จากการกล่าวพาดพิงถึงคัมภีร์อัลกุรอ่านในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาสมัย 2 ในปี 2559 ซึ่งการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวของนายปูร์นามาได้จุดกระแสประท้วงประณามครั้งใหญ่จากชาวมุสลิมที่ออกมารวมตัวชุมนุมกันแสดงความไม่พอใจบนท้องถนน จนจุดบรรยากาศตึงเครียดของการเผชิญหน้ากันทางศาสนาในอินโดนีเซียที่เป็นชาติมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

ที่มา มติชนออนไลน์