“กูเกิล” แบนโฆษณาการเมือง รับ “กม.ต้านเฟกนิวส์” สิงค์โปร์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “พรรคประชาธิปไตยสิงคโปร์” แกนนำฝ่ายค้านในสิงค์โปร์แถลงข่าววันนี้ (4 ธ.ค.) เปิดเผยอีเมลการสนทนาระหว่างพรรคและฝ่ายนโยบายสาธารณะของ “กูเกิล” ที่ระบุว่า กูเกิลจะไม่รับโฆษณาทางการเมืองตาม “ประมวลหลักปฏิบัติว่าด้วยความโปร่งใสของโฆษนาออนไลน์ทางการเมือง” ซึ่งอยู่ภายใต้กฎหมาย “ต่อต้านข่าวปลอม” หรือ “เฟกนิวส์” ที่บังคับใช้ตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

โดยทาง “อัลฟาเบท” ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ยืนยันว่าการสนทนาผ่านทางอีเมลดังกล่าวเป็นเรื่องจริง แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า สิงคโปร์จะประกาศจัดการเลือกตั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยนายพอล ทัมบยา แห่งพรรคประชาธิปไตยสิงคโปร์ กล่าวว่า “ในการเลือกตั้งที่สื่อถูกควบคุมโดยรัฐบาลส่งผลให้พรรคการเมืองอื่น ๆ ไม่สามารถสื่อสารและหาเสียงกับประชาชนผ่านสื่อกระแสหลักได้ ดังนั้นหากเราไม่สามารถใช้แพลตฟอร์มของกูเกิลเพื่อสื่อสารกับประชาชน ก็จะไม่เหลือช่องทางใด ๆ สำหรับเรา”

นอกจากนี้กฎหมายต่อต้านเฟกนิวส์ถูกวิจารณ์ว่า “พรรคกิจประชาชน” ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่ครองอำนาจในสิงคโปร์มาตั้งแต่เป็นเอกราชในปี 1965 ได้ใช้เป็นเครื่องมือในการปิดกั้นคู่แข่งทางการเมือง ขณะที่นักสิทธิมนุษยชนแสดงความกังวลว่า การบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้เป็นการปิดกั้นเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของชาวสิงคโปร์