“จาการ์ตา” อ่วมน้ำท่วมฉับพลัน เร่งอพยพแล้ว 6 หมื่นราย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่จากฝนที่ตกหนักในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ส่งผลให้ต้องมีการอพยพผู้คนหลายหมื่นคนในวันนี้ (2 ม.ค.) และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 ราย

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้นับได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายปี ส่งผลให้เกิดความโกลาหลอย่างหนักในเมืองหลวง รวมถึงมีเส้นทางรถไฟที่ถูกตัดขาดและไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ โดยกรุงจาการ์ตาและเมืองใกล้เคียงได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังจากที่เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันจากฝนที่ตกหนักในวันที่ 31 ธ.ค. – 1 ม.ค. ที่ผ่านมา

ทำให้ในวันนี้ (2 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชนมากกว่า 62,000 คนในกรุงจาการ์ตา ซึ่งจำนวนผู้อพยพเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากวันที่ 1 ม.ค. ขณะที่การปศุสัตว์ในจังหวัดบันเตินที่อยู่ใกล้เคียงก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และมีบ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายพันหลัง

นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียระบุว่า ต้องมีการอพยพและการรักษาความปลอดภัยต้องได้ความสำคัญเป็นอันดับแรก และเรียกร้องให้รัฐบาลกลางและหน่วยงานส่วนท้องถิ่นเร่งประสานงานกันมากขึ้น ทั้งนี้ยังได้กล่าวโทษความล่าช้าของโครงการโครงสร้างพื้นฐานในการควบคุมน้ำ เพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม เนื่องจากปัญหาที่ดินที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2017

เลขาธิการคณะรัฐมนตรีอินโดนีเซียได้เปิดเผยรายงานของหน่วยงานด้านธรณีฟิสิกส์ระบุว่า สถานการณ์ภัยพิบัติยังจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 7 ม.ค. พร้อมทั้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังน้ำท่วมและดินถล่ม นอกจากนี้ยังระบุว่า ฝนอาจจะยังตกหนักต่อไปจนถึงกลางเดือน ก.พ.