บังกลาเทศห้ามขาย “ซิมการ์ด” ให้ผู้อพยพโรฮิงญา เหตุด้านความมั่นคง

วันที่ 24 ก.ย. เอเอฟพีรายงานสถานการณ์ชาวโรฮิงยาอพยพหนีตายจากเมียนมาไปบังกลาเทศเกือบ 430,000 คน ว่าบังกลาเทศสั่งห้ามบริษัทโทรคมนาคม 4 บริษัทในประเทศจำหน่ายซิมให้ผู้อพยพชาวโรฮิงยา ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

นายเอนาเยต ฮอสเซน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงโทรคมนาคม กล่าวว่า แม้ว่าทางการจะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแต่ก็ต้องไม่ให้กระทบต่อความมั่นคง ดังนั้นช่วงเวลานี้ชาวโรฮิงยาจะซื้อซิมการ์ดไม่ได้

เอเอฟพีตั้งข้อสังเกตว่า ก่อนหน้านี้ชาวบังกลาเทศเองที่ไม่แสดงบัตรประชาชน จะซื้อซิมการ์ดโทรศัพท์ไม่ได้เช่นกัน เนื่องจากบังกลาเทศเผชิญกับภัยคุกคามจากลัทธิสุดโต่ง

มาตรการนี้เป็นการควบคุมผู้อพยพล่าสุด ต่อเนื่องจากที่ห้ามเคลื่อนย้ายเข้าเมือง และไม่ได้ระบุว่าการสื่อสารด้วยโทรศัพท์มือถือมีผลต่อความมั่นคงของบังกลาเทศอย่างไร

วันเดียวกัน ที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียนระหว่างสมัยประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก ออกแถลงการณ์ถึงวิกฤตโรฮิงยา มีใจความแสดงความกังวลต่อพัฒนาการความรุนแรงในรัฐยะไข่ รวมถึงแสดงความเสียใจต่อเหยื่อทั้งหมดและชุมชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ พร้อมประณามการโจมตีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมาเมื่อวันที่ 25 ส.ค. และกระกระทำรุนแรงทั้งหมดที่เป็นสาเหตุให้พลเรือนเสียชีวิต การทำลายบ้านเรือน ทำให้คนจำนวนมหาศาลไร้ที่อยู่

“สถานการณ์ในรัฐยะไข่เป็นปัญหาระหว่างชุมชนที่ซับซ้อนด้วยรากประวัติศาสตร์ เป็นเรื่องทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะส่งผลให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น จะต้องหาทางแก้ที่รากเหง้าของปัญหาในระยะยาวและใช้การใด้จริง ประกอบด้วย การเจรจาอย่างใกล้ชิดระหว่างเมียนมากับบังกลาเทศเพื่อให้ชุมชนฟื้นคืนการใช้ชีวิตได้” แถลงการณ์ระบุพร้อมย้ำความสำคัญของการเข้าถึงของความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมในพื้นที่โดยไม่เลือกปฏิบัติ

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์