อินโดนีเซีย เร่งอพยพในเกาะบาหลีกว่า120,000คนเเล้ว หลบภัย”ภูเขาไฟอากุง” จ่อระเบิดครั้งใหญ่

AFP PHOTO / SONNY TUMBELAKA

จากกรณีเกิดแรงสั่นสะเทือนจาก “ภูเขาไฟอากุง” ในเกาะบาหลีอย่างต่อเนื่อง สร้างความห่วงกังวลว่าจะเกิดภูเขาไฟระเบิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีนั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติของอินโดนีเซียเผยว่า ได้อพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงออกจากบ้านเรือนแล้วกว่า 120,000 คน ทั้งนี้ ทางการได้ประกาศเตือนภัยในระดับสูงสุด ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

โดยมีผู้อพยพโดยรอบพื้นที่ภูเขาไฟดังกล่าว เพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้เป็น 122,500 คนแล้ว ซึ่งได้ไปหลบภัยชั่วคราวอยู่ตามศูนย์กีฬา และอาคารสาธารณะต่างๆ กว่า 500 แห่งทั่วเกาะบาหลี

ประธานาธิบดี โจโค วิโดโด เยี่ยมค่ายผู้อพยพในเกาะบาหลี / AFP PHOTO / INDONESIAN PALACE / AGUS SUPARTO

สำหรับภูเขาไฟอากุง ตั้งอยู่ห่างจากเมืองกูตา เมืองศูนย์รวมนักท่องเที่ยวบนเกาะบาหลีไปราว 75 กิโลเมตร เกิดแรงสั่นสะเทือนขึ้นนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยเคยระเบิดครั้งหลังสุดเมื่อปี 2506 มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,100 คน

ล่าสุดสายการบินต่างๆ ได้เตรียมพร้อมรถบัสนับร้อยคันเพื่ออพยพนักท่องเที่ยวได้อย่างทันท่วงทีหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น โดยทางการอินโดนีเซียเตรียมพร้อมเปลี่ยนเส้นทางบินได้ทุกเมื่อ สำหรับเที่ยวบินที่นำนักท่องเที่ยวไปยังเกาะบาหลี ไปยังสนามบินใกล้เคียงในอินโดนีเซียนับ 10 แห่ง

ทั้งนี้ เกาะบาหลี เป็นเเหล่งท่องเที่ยวดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกนับล้านคนต่อปี ขณะที่หลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ และออสเตรเลีย ได้ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังการเดินทางไปยังบาหลีแล้ว