“สิงคโปร์” เผยแผนสร้างงาน 4,000 ตำแหน่งในภาคการเงินทุกปี เตรียมรับมือความเปลี่ยนแปลงจากโลกแห่งเทคโนโลยี

ทางการสิงคโปร์วางแผนสร้างตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมการเงินเพิ่ม 4,000 ตำแหน่ง พร้อมวางแผนรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี เพื่อรักษาฐานะฮับการเงินของโลก

บลูมเบิร์ก รายงานว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์ ได้เปิดเผยแผนปฏิรูปอุตสาหกรรมการเงิน (ITM) ในวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ได้ตั้งเป้าหมายสร้างงาน 3,000 ตำแหน่ง ในภาคธุรกิจการบริการทางการเงิน และ 1,000 ตำแหน่งในภาคเทคโนโลยีการเงินในทุกๆ ปีจนถึงปี 2020 เพื่อให้ภาคการเงินของประเทศเติบโต 4.3% ต่อปี ต่อไปในภายภาคหน้า

แผนการดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากธนาคารทั่วโลกปลดพนักงานออกเป็นจำนวนมาก จากผลกระทบของเทคโนโลยีทางการเงิน หรือฟินเทค และการนำระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์เข้ามาแทนที่มนุษย์ นักวิเคราะห์จากซิตี้แบงก์คาดการณ์ว่า ตำแหน่งในธนาคารทั่วโลกจะหายไป 30% ในอีก 5 ปีข้างหน้า

เป้าหมาย 3 ข้อสำคัญในการปฏิรูปภาคการเงินของประเทศของธนาคารสิงคโปร์ ได้แก่

1. การเป็นฮับที่ปรึกษาการจัดการด้านสินทรัพย์ให้ลูกค้าที่มีความมั่งคั่งสูง โดยต้องการพัฒนาสิงคโปร์เป็นศูนย์กลางของการจัดการสินทรัพย์ให้ผู้มีความมั่งคั่งด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม

2. เป็นฮับแห่งการบริการสินทรัพย์แห่งอาเซียน และเป็นแหล่งเงินทุน

3. เป็นฮับการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันสิงคโปร์อยู่ในลำดับที่ 3 ของโลก

โดยการปฏิรูปนั้น ทางธนาการสิงคโปร์กล่าวว่า สิ่งที่ต้องทำคือการสนับสนุนการพัฒนาของประเทศในเอเชีย และการพัฒนาฝีมือแรงงาน และการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี

ธนาคารกลางฯยังกล่าวด้วยว่า จะสนับสนุนให้บริษัทการเงินต่างๆ โอบรับเทคโนโลยี และความเชื่อมโยง เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภค ทั้งในด้านการจ่ายเงินออนไลน์ หรือดิจิทัลไอดี และเพื่อให้ธุรกิจสามารถเปลี่ยนผ่านในโลกยุคที่เกิดความไม่แน่นอนจากเทคโนโลยีนี้ไปได้อย่างมั่นคง

ปัจจุบันภาคการเงินคิดเป็น 13% ของจีดีพีประเทศสิงคโปร์ และมีตำแหน่งงานในภาคธุรกิจนี้ 2 แสนคน