“สิงคโปร์” ประกาศระงับความสัมพันธ์การค้า “เกาหลีเหนือ” ตามมาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็น

AFP/Roslan Rahman

ทางการสิงคโปร์ ประกาศระงับความสัมพันธ์ทางการค้ากับเกาหลีเหนือ ตามมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่เข้มงวดมากขึ้นหลังเกาหลีเหนือยังเดินหน้าโครงการพัฒนาขีปนาวุธและนิวเคลียร์

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ศุลกากรของสิงคโปร์ ส่งหนังสือแจ้งถึงผู้ค้าและตัวแทนผู้ส่งออก
ชี้เเจงว่าสิงคโปร์จะห้ามนำเข้าหรือส่งออกสินค้าเชิงพาณิชย์ทั้งหมดกับเกาหลีเหนือ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน เป็นต้นไป ทั้งนี้ สิงคโปร์ที่เป็นคู่ค้าลำดับ 7 ที่ระงับการค้ากับเกาหลีเหนือ

โดยหากมีผู้ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษปรับสูงสุด 200,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 4.86 ล้านบาท) หรือ 4 เท่าของมูลค่าสินค้า หรือถูกจำคุกสูงสุด 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

สำหรับ ประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังสหรัฐได้ลงโทษบุคคลและนิติบุคคลจำนวนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือเมื่อสองเดือนก่อน ซึ่งในจำนวนนี้มีนิติบุคคล 2 แห่งที่ตั้งอยู่ในสิงคโปร์รวมอยู่ด้วย

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสิงคโปร์เเจ้งเตือนพลเมืองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปเกาหลีเหนือ โดยเเม้สิงคโปร์จะมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือ แต่ก็ไม่มีสถานทูตประจำ ณ กรุงเปียงยาง ขณะที่เกาหลีเหนือมีสถานทูตตั้งอยู่ในย่านการเงินของสิงคโปร์ อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ เคยเผยกับสื่อเมื่อเดือน พ.ค.ว่า รัฐบาลยังไม่พร้อมที่จะตัดสัมพันธ์การทูต “ทั้งหมด” กับเกาหลีเหนือ

 

ที่มา : Singapore suspends trade relations with North Korea