“ฮุน เซน” ประกาศเป็น “นายกฯ” ต่ออย่างน้อย 10 ปี

A garment worker takes a selfie with Cambodia's Prime Minister Hun Sen on the outskirts of Phnom Penh, Cambodia, November 8, 2017. Picture taken on November 8, 2017. REUTERS/Samrang Pring

สมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ลงพื้นที่หาเสียง ก่อนหน้าการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในปี 2018 ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมาระบุว่า ตนจะอยู่ในตำแหน่งอีกอย่างน้อย 10 ปี โดยการประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังศาลตัดสินให้ยุบพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

พรรคซีเอ็นอาร์พี ถูกยุบไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนตามการร้องขอของรัฐบาลสมเด็จฯฮุน เซน ส่งสัญญาณถึงงที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนเรียกว่า หายนะของประชาธิปไตยในกัมพูชา

สมเด็จฯฮุน เซน อดีตแกนนำเขมรแดงแปรพักตร์และนำไปสู่การโค่นอำนาจกลุ่มเขมรแดงลงในปี 1979 ได้รับการยกย่องว่าช่วยให้เศรษฐกิจของกัมพูชาเติบโตขึ้น แต่ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์เช่นกันว่ามีอิทธิพลในการควบคุมกลุ่มประชาสังคมและสื่อสารมวลชน

ทั้งนี้สมเด็จฯฮุน เซน ปราศรัยกับแรงงานผู้ผลิตสิ่งทอที่เจดีย์แห่งหนึ่ง ชานกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมระบุว่า ตนจะอยู่ในอำนาจไปอีกอย่างน้อย 2 สมัย และขอคะแนนโหวตให้กับพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของตน

“ผมจะได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีไปอีกอย่างน้อย 2 สมัย ซึ่งนั่นไม่ต่ำกว่า 10 ปี” ฮุน เซน ระบุ และว่า ตนหวังว่าผู้มีสิทธิลงคะแนนและครองครัวจะลงคะแนนให้กับตัวแทนพรรคซีพีพี ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2561 นี้ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีกัมพูชายังให้คำมั่นว่าจะออกนโยบายหลายประการในจำนนนี้คือการให้เงินสำหรับแรงงานผู้หญิงที่ต้องลาคลอด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์