คลีโอพัตรา : ค้นพบอุโมงค์ใต้วิหารโบราณที่อาจนำไปสู่สุสานราชินีองค์สุดท้ายของอียิปต์

ปริศนาเรื่องสถานที่เก็บพระศพพระนางคลีโอพัตราที่ 7 ผู้ปกครององค์สุดท้ายแห่งอาณาจักรอียิปต์โบราณเป็นสิ่งที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญพยายามค้นหาความจริงมายาวนาน

ล่าสุดคณะนักโบราณคดีจากอียิปต์และสาธารณรัฐโดมินิกันเชื่อว่าพวกเขาอาจเข้าใกล้การค้นพบสุสานของพระนางคลีโอพัตรา หลังจากมีการค้นพบอุโมงค์ใต้ดินที่วิหาร “ทาโปไซริส แม็กนา” (Taposiris Magna) ใกล้เมืองอเล็กซานเดรีย ทางภาคเหนือของอียิปต์

Cleopatra

ที่มาของภาพ, Getty Images

อุโมงค์ขนาดใหญ่ที่พบมีความสูงประมาณ 6 ฟุต (1.82 เมตร) และมีความยาวเกือบ 1 ไมล์ (1.6 กิโลเมตร)

Advertisment

นักโบราณคดีกลุ่มนี้ชี้ว่า หากอุโมงค์แห่งนี้นำไปสู่สุสานพระนางคลีโอพัตราจริง ก็จะกลายเป็นการค้นพบครั้งสำคัญที่สุดในโลกยุคปัจจุบัน

ดร.แคทลีน มาร์ติเนซ ผู้นำทีมศึกษาครั้งนี้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ข่าวประวัติศาสตร์ Heritage Key ว่า “นี่คือสถานที่เหมาะสมที่สุดที่จะเป็นสุสานคลีโอพัตรา”

เธอกล่าวต่อว่า หากทีมงานค้นพบสุสานนี้จริงก็จะเป็น “การค้นพบครั้งสำคัญที่สุดแห่งศตวรรษที่ 21”

Taposiris Magna
Taposiris Magna, Getty Images

ดร.มาร์ติเนซ บอกว่าทางการอียิปต์อนุญาตให้ทีมนักโบราณคดีของเธอขุดค้นพื้นที่บริเวณนี้เพื่อหาว่าทฤษฎีของพวกเขาจะเป็นจริงหรือไม่

Advertisment

คลีโอพัตราคือใคร

คลีโอพัตราขึ้นเป็นราชินีแห่งอียิปต์โบราณ หลังจากพระราชบิดาสวรรคตในปีที่ 51 ก่อนคริสตกาล

อย่างไรก็ตาม ธรรมเนียมของอียิปต์โบราณกำหนดให้พระองค์ต้องมีผู้ร่วมครองบัลลังก์ที่เป็นชาย ดังนั้นพระองค์จึงอภิเษกสมรสกับพระอนุชา ทอเลมีที่ 13

คลีโอพัตรา เป็นผู้ปกครองที่ได้รับความนิยมจากประชาชน เพราะเชื่อว่าพระองค์ทรงนำความมั่งคั่งและสันติสุขมาสู่ประเทศ

Cleopatra

ที่มาของภาพ, Getty Images

อย่างไรก็ตาม เมื่อทอเลมีที่ 13 เจริญพระชนมพรรษา 13 พรรษาในปีที่ 49 ก่อนคริสตกาล ก็วางแผนจะโค่นอำนาจพระเชษฐภคินี เพื่อครองแผ่นดินพระองค์เดียว

เหตุการณ์นี้ทำให้พระนางคลีโอพัตราต้องหนีออกนอกประเทศ แล้วสะสมกำลังพลขึ้นต่อสู้กับพระอนุชา ส่งผลให้อียิปต์ตกอยู่ท่ามกลางสงครามกลางเมือง

แต่ด้วยความช่วยเหลือจากจูเลียส ซีซาร์ แม่ทัพชาวโรมันก็สามารถโค่น ทอเลมีที่ 13 ลงได้สำเร็จ และทำให้พระนางคลีโอพัตราได้กลับขึ้นเป็นราชินีอีกครั้ง

พระองค์ถือเป็นฟาโรห์องค์สุดท้ายของอียิปต์โบราณ และสวรรคตในปีที่ 30 ก่อนคริสตกาล ซึ่งอียิปต์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรโรมัน

……

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว