ชายอังกฤษวิ่งมาราธอนติดต่อกัน 365 วันเพื่อระดมทุน 1 ล้านปอนด์เพื่อการกุศล

 

แกรี แม็คคี วิ่งมาราธอนทุกวัน ตลอดปี 2022

BBC
แกรี แม็คคี วิ่งมาราธอนทุกวัน ตลอดปี 2022

 

หลังใช้รองเท้าไปมากกว่า 20 คู่ ในที่สุดเมื่อวานนี้ (31 ธ.ค.) แกรี แม็คคี วิ่งมาราธอน (26.2 ไมล์ หรือ 42 กม.) 365 วัน ติดต่อกันสำเร็จ ระดมเงินบริจาคได้มากถึง 1 ล้านปอนด์ หรือกว่า 41 ล้านบาท

ย้อนไปเมื่อ 1 ม.ค. 2022 ชายวัย 53 ปี จากเมืองเล็ก ๆ ที่ชื่อคลีเทอร์ มอร์ ในมณฑลคัมเบรียของอังกฤษ ตั้งปณิธานไว้ว่า จะวิ่งมาราธอนติดต่อกัน 365 วัน โดยมีเป้าหมายระดมทุนให้กับองค์กรการกุศลด้านมะเร็ง Macmillan Cancer Support และ ศูนย์ดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย Hospice at Home West Cumbria

พ่อลูกสามผู้นี้วิ่งรวมกันเป็นระยะทางกว่า 15,300 กม. โดยเส้นทางที่วิ่งเป็นเส้นทางที่เขาวิ่งเป็นประจำจากบ้านไปที่ทำงานที่โรงงานนิวเคลียร์เซลลาฟีลด์

เขาได้รับแรงบันดาลใจเริ่มวิ่งเพื่อการกุศลให้กับ Macmillan หลังจากพ่อของเขาป่วยเป็นมะเร็งเมื่อปี 1997 แต่เสียชีวิตด้วยสาเหตุที่ไม่เกี่ยวข้องกันเมื่อปี 2003

ย้อนไปเมื่อปี 2021 เขาเริ่มเป็นที่รู้จักจากการวิ่งมาราธอน 110 ครั้ง ภายใน 110 วัน

เมื่อเดือน ม.ค. 2022 เขาให้สัมภาษณ์ว่า ต้องออกวิ่งแต่เช้าเพื่อไปทำงานกะบ่ายที่โรงงานนิวเคลียร์ให้ทัน

“สำหรับผม มันเป็นแค่การวิ่ง 4 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก เรื่องยากคือการเฝ้าดูใครสักคนต้องเผชิญกับมะเร็ง” แม็คคี บอกกับบีบีซี

“พ่อผมได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเมื่อ มิ.ย. 1997 มันเป็นช่วงเวลาที่เลวร้าย… เขาไม่รู้ว่าเขาจะเผชิญกับอะไร และมันทำให้เขาหมดพลังไปเลย ผมนึกย้อนไปถึงตอนที่เขาเป็นมะเร็ง และอยากจะหาทุนเพื่อสนับสนุนคนอื่นที่ตกอยู่ในสถานการณ์คล้าย ๆ กัน”

แม็คคี

BBC
มีคนมารอเชียร์เขาอย่างล้นหลามก่อนการออกวิ่งในวันสุดท้ายเมื่อวานนี้ (31 ธ.ค.)

 

ก่อนออกจากจุดเริ่มต้นเมื่อวานนี้ แม็คคีบอกกับบีบีซีว่าได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลาม และวิตกกังวลนิดหน่อยกับความท้าทายในวันสุดท้าย

“มันไม่ใช่เรื่องของระยะทาง เพราะมันจะเป็นวันสุดท้าย มันจะเป็นวันที่พิเศษ มะเร็งส่งผลกระทบต่อทุกคน ดังนั้น มันไม่ใช่เรื่องของแค่ฝั่งตะวันตกของมณฑลคัมเบรียเท่านั้น มันเป็นเรื่องระดับประเทศ”

ถึงตอนนี้ แม็คคีระดมเงินได้มากกว่า 6 แสนปอนด์แล้วสำหรับองค์กรการกุศลทั้งสองแห่ง

BBC
ถึงตอนนี้ แม็คคีระดมเงินได้ถึง 1 ล้านปอนด์แล้วสำหรับองค์กรการกุศลทั้งสองแห่ง

 

ผู้อำนวยการด้านงบประมาณและประชาสัมพันธ์ของศูนย์ดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย Hospice at Home West Cumbria บอกว่า “ยากที่จะกล่าวเป็นคำพูดได้ว่าซาบซึ้งต่อแกรีแค่ไหนที่ลงมือทำสิ่งท้าทายอันน่าเหลือเชื่อนี้”

แคลร์ ราวนีย์ ผู้อำนวยการบริหารด้านการระดมทุนของ Macmillan Cancer Support ในมณฑลคัมเบรีย บอกว่า ความสำเร็จและความเห็นแก่ส่วนรวมของแกรีน่าเหลือเชื่อมาก

“ทุก ๆ วันในปีนี้ ผู้ชายผู้ยอดเยี่ยมคนนี้พาร่างกายเขาไปวิ่งมาราธอนเพื่อระดมเงินให้กับ Macmillan และเพื่อนของเราที่ Hospice at Home West Cumbria… ไม่มีคำไหนเพียงพอที่จะบอกกล่าวถึงความซาบซึ้งใจที่เรามีต่อทุกอย่างที่เขาทำเพื่อช่วย Macmillan สนับสนุนคนที่เป็นมะเร็งในช่วงเวลาที่พวกเขาต้องการเรามากที่สุด”

ถึงตอนนี้ แม็คคีระดมเงินได้ถึง 1 ล้านปอนด์แล้วสำหรับองค์กรการกุศลทั้งสองแห่ง

….

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว