รัฐบาลยอมปรับเกณฑ์คุมโควิด นทท. ต่างชาติ หลังเอกชนท่องเที่ยวไม่พอใจ

 

นักท่องเที่ยว

Getty Images

 

รัฐบาลไทยจะมีความพยายามที่จะยึดหลักปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยวทุกประเทศเท่าเทียมกัน และไม่เลือกปฏิบัติ โดยไม่มีมาตรการเพิ่มเติมต่อนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเที่ยวบินแรกจะเดินทางมายังประเทศไทยเวลา 12.50 น. วันนี้

ทว่า มาตรการชุดใหม่ ที่กระทรวงสาธารณสุขกลับส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติจากประเทศอื่น โดยผู้ประกอบการนำเที่ยวต่างชาติจากอังกฤษ กลุ่มสแกนดิเนเวีย เยอรมนี ฝรั่งเศส และรัสเซีย ต่างแสดงความกังวลอย่างอย่างสูง

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต, พังงา และกระบี่ สมาคมโรงแรมในท้องที่รวม 10 สมาคม ลงนามในหนังสือร่วมกันเพื่อยื่นต่อนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เมื่อ 6 ม.ค. แสดงความกังวลต่อมาตรการรับนักท่องเที่ยว

ล่าสุด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ได้หารือกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแล้ว เพื่อขอให้ปรับเกณฑ์การเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ หลังจากภาคเอกชนได้ร้องเรียนเกี่ยวกับข้อกำหนดเรื่องการบังคับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม

เบื้องต้นหลังการหารือกับนายอนุทิน คือ เร่งปรับกฎเกณฑ์ โดยให้ใช้กฎเดียวกับช่วงยกเลิกการลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass เว้นแต่ประเทศใดที่ยังบังคับทำ RT-PCR ขากลับ ก็ต้องซื้อประกันสุขภาพ เพราะจะได้สามารถเคลมประกันรักษาพยาบาลในประเทศไทยได้ หากโควิดตรวจแล้วผลเป็นบวก

อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แจ้งไปยังผู้ประกอบการโรงแรม เตรียมความพร้อมในเรื่องการบริการตรวจ RT-PCR ที่โรงแรม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเข้าพัก และต้องการตรวจ RT-PCR ล่วงหน้า 1 วันก่อนเดินทางกลับประเทศ

ขณะเดียวกันในวันนี้ (9 ธ.ค.) กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาจจะมีการประชุมคณะกรรมการวิชาการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อพิจารณาทบทวนข้อกำหนดต่าง ๆ

ภาคการท่องเที่ยวและบริษัททัวร์ต่างชาติกังวลอะไรบ้าง

สาระสำคัญในหนังสือที่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตเสนอต่อรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม ลงวันที่ 7 ม.ค. ได้สะท้อนความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวต่างประเทศโดยเฉพาะในทวีปยุโรป ที่แสดงถึงความกังวลอย่างสูงสุดต่อการปรับเปลี่ยนนโยบายการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทย

บริษัทนำเที่ยวประเทศอังฤษ

  • การประกาศดังกล่าวดำเนินการฉุกเฉินเกินไป ควรมีระยะเวลาแจ้งล่วงหน้า เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ออกเดินทางเพื่อไปขึ้นเครื่อง และอาจไม่สามารถนำใบรับรองการฉีดวัคซีนมา จึงจะทำให้ถูกปฏิเสธการขึ้นเครื่องบินได้
  • มีความกังวลว่าลูกค้าที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนจะไม่สามารถเดินทางได้ และบริษัทนำเที่ยวต้องทำการคืนเงิน
  • ยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการจากรัฐบาล
นักท่องเที่ยวที่สนามบินสุวรรณภูมิ

Reuters

 

บริษัทจากประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย

  • บริษัทนำเที่ยวไม่สามารถแจ้งลูกค้าได้ทันเรื่องการตรวจใบรับรองการฉีดวัคซีน เนื่องจากเป็นการประกาศในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และมีผลบังคับใช้ทันทีในวันจันทร์ที่ 9 ธ.ค.
  • ในส่วนลูกค้าที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนแต่ซื้อแพกเกจทัวร์ไปแล้ว จากประกาศดังกล่าวทำให้ต้องยกเลิกและคืนเงินลูกค้า ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจ

บริษัทนำเที่ยวประเทศเยอรมนี

มองว่าเป็นการออกเกณฑ์ดังกล่าว สร้างปัญหาและลดความเชื่อมั่นทางการท่องเที่ยวอย่างมาก
มีการยกเลิกจากลูกค้ากว่า 1,000 รูมไนท์ แล้ว หลังมีเรื่องการเปลี่ยนมาตรการดังกล่าว
มาตรการดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาระหว่างบริษัททัวร์และลูกค้า เนื่องจากว่ามาตรการใหม่ของรัฐบาลไทยไม่เข้าข่ายที่นักท่องเที่ยวจะขอคืนเงินจากสายการบินเมื่อถูกปฏิเสธการเดินทาง

บริษัทนำเที่ยวประเทศฝรั่งเศส

  • ผู้ประกอบการนำเที่ยวมีความไม่พอใจ เนื่องจากระเบียบใหม่ถือว่าไม่เข้าข่ายการคืนเงิน ในกรณีที่ผู้โดยสารถูกปฏิเสธการเดินทางโดยสายการบิน
  • บริษัทนำเที่ยวฝรั่งเศสได้จะหาทางทำ Force Majeure ในการยกเลิกการเดินทางมาไทยเนื่องจากความไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาลไทย

บริษัทนำเที่ยวจากรัสเซียและกลุ่ม CIS

ผู้ประกอบการนำเที่ยวจากกลุ่มดังกล่าวได้รับผลกระทบทางธุรกิจ เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้ทำสัญญาแบบเช่าเหมาลำล่วงหน้า ขณะที่ในกลุ่มนักท่องเที่ยวมีทั้งคนที่ได้รับวัคซีนครบและไม่ได้รับวัคซีนส่วนหนึ่ง เมื่อมีมาตรการดังกล่าวได้สร้างปัญหาต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยว
ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการต้องการข้อกำหนดและหลักปฏิบัติที่เป็นเอกสารอย่างเป็นทางการ

มาตรการก่อนหน้านี้ มีอะไรบ้าง

  • ผู้เดินทางต้องรับวัคซีนโควิดอย่างน้อย 2 เข็ม
  • หากประเทศต้นทางมีเงื่อนไขผลตรวจ RT-PCR เป็นลบก่อนกลับ ต้องซื้อประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการตรวจรักษาโรคโควิด-19
  • หากมีอาการทางเดินหายใจให้เลื่อนเดินทาง
  • แนะนำให้ผู้เดินทางป้องกันตนเองตลอดระยะเวลาที่อยู่ในประเทศ เช่น สวมหน้ากากเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ/ขนส่งสาธารณะ ล้างมือบ่อยๆ
  • หากมีอาการทางเดินหายใจ ให้ตรวจคัดกรองด้วย ATK และหากมีอาการป่วยรุนแรงขึ้นให้ไปตรวจรักษาที่สถานพยาบาล แนะนำให้พักในโรงแรม SHA+ สำหรับผู้ต้องการทำ RT-PCR ก่อนเดินทางกลับประเทศ

3 รัฐมนตรีเตรียมต้อนรับ นทท. จีน เที่ยวบินแรก

วันนี้เวลา 12.15 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จะให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณประชาชนจีนซึ่งเดินทางมาประเทศไทยที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังทางการจีนทยอยเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.

สำหรับเที่ยวบินจากจีนที่รองนายกรัฐมนตรีและคณะจะให้การต้อนรับในครั้งนี้ คือ เที่ยวบิน MF833 เดินทางมาจากเมืองเซียะเหมิน มีผู้โดยสารทั้งหมด 286 คน

ก่อนหน้านี้ นายอนุทินกล่าวว่า จากการประมาณการนักท่องเที่ยวจีนในไตรมาสแรกในเดือน ม.ค.-มี.ค. 2566 มีประมาณ 3 แสนคน คิดเป็น 5% ของนักท่องเที่ยวทุกชาติรวมกัน

โดยคาดการณ์ถึงตัวเลขในแต่ละเดือน ได้แก่ เดือน ม.ค. 60,000 คน ก.พ. 90,000 คน และ มี.ค. 150,000 คน โดยจะเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากปัจจุบันยังมีเที่ยวบินจำกัด มีระยะเวลาในการขอทำหนังสือเดินทางและการขอวีซ่า และรัฐบาลจีนยังไม่อนุญาตให้บริษัทนำเที่ยวนำกลุ่มทัวร์ออกนอกประเทศ ผู้เดินทางจะเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเองและเป็นกลุ่มนักเดินทางระดับบนที่มีกำลังซื้อ

………

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว