นิวยอร์กไทมส์ถูกถอดเครื่องหมายถูกสีฟ้าแล้ว หลัง “อีลอน มัสก์” โพสต์โจมตี

Getty Images

ทวิตเตอร์เริ่มทยอยถอดเครื่องหมายถูกสีฟ้า ซึ่งเป็นเครื่องหมายยืนยันว่า “บัญชีผ่านการตรวจสอบแล้ว” ออกจากบัญชีผู้ใช้งานที่ไม่ชำระค่าสมาชิก นับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา

ในจำนวนนั้น ที่ประกาศว่าพวกเขาจะไม่ยอมจ่ายค่าสมาชิกให้ทวิตเตอร์ ประกอบด้วย บรรดาองค์กรต่าง ๆ และผู้มีชื่อเสียง รวมทั้ง สื่อยักษ์ใหญ่ของอเมริกา อย่างหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์

นั่นจึงเป็นที่มาของการออกมาโจมตีหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ฉบับดังกล่าวเป็นชุด ผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวของนายอีลอน มัสก์

“โศกนาฏกรรมที่แท้จริงของบัญชี @NYTimes (นิวยอร์กไทมส์) คือว่า การโฆษณาชวนเชื่อที่ไร้ความน่าสนใจ”

เขายังโพสต์ข้อความเพิ่มเติมอีกว่า “ข้อความในฟีดของพวกเขาเปรียบเสมือนเชื้อโรคท้องร่วง ที่อ่านไม่ออก”

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นใด ๆ ทั้งจากทวิตเตอร์และหนังสือพิมพ์ นิวยอร์กไทมส์ ต่อความเห็นดังกล่าวของผู้บริหารรายนี้

ถ้าจะได้ร้บการยืนยันตัวตน ต้องมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

ภายใต้กฎระเบียบใหม่ของทวิตเตอร์ เครื่องหมายถูกสีฟ้า หรือที่เรียกติดปากว่า “บลู ติ๊ก” เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงบัญชีทางการที่ได้รับการยืนยันตัวตนหรือการตรวรจสอบแล้ว ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เป็นต้นมา หากว่าผู้ใช้งานบัญชีไม่จ่ายค่าสมาชิก เครื่องหมายดังกล่าวจะถูกถอดออกไป

สำหรับผู้ใช้งานบัญชีระดับองค์กร หากต้องการคงสภาพเครื่องหมายดังกล่าว ซึ่งจะแสดงเป็น “เครื่องหมายถูกสีทอง” ต้องชำระค่าสมาชิกรายเดือนอยู่ที่ราว 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 34,200 บาท ขณะที่ผู้ใช้งานส่วนบุคคลจะยังคงเป็น “เครื่องหมายถูกสีฟ้า” โดยจะต้องชำระค่าสมาชิกเดือนละ 8 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 274 บาท

ทวิตเตอร์คาดการณ์ว่า บริการใหม่นี้จะสร้างเม็ดเงินให้กับบริษัท แม้ว่าจะมีความกังวลว่า จะยิ่งทำให้ไม่สามารถบ่งบอกได้ว่า บัญชีใดเป็นบัญชีผู้ใช้งานจริง จากกลุ่มผู้แอบอ้างได้ โดยปราศจากขั้นตอนการยืนยันตัวตน

เช่นเดียวกันกับกลุ่มองค์กรที่ไม่ยอมชำระค่าสมาชิก อย่าง นิวยอร์กไทมส์ ที่โฆษกรายหนึ่งระบุว่า จะไม่จ่ายค่ายืนยันตัวตนให้กับบรรดานักข่าวในสังกัด นอกเสียจาก กรณีพิเศษที่จำเป็นต้องใช้สถานะดังกล่าวเพื่อวัตถุประสงค์ของการรายงานข่าว

หลังจากการประกาศดังกล่าว บัญชีของนิวยอร์กไทมส์ ซึ่งมีผู้ติดตามเกือบ 55 ล้านคน ก็ถูกถอดเครื่องหมายติ๊กถูกออกไป

อิลอน มัสก์

Getty Images
อิลอน มัสก์

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า ทุกองค์กรจำเป็นต้องสมัครสมาชิกเพื่อคงสภาพการยืนยันตัวตนหรือไม่ แต่รายงานของนิวยอร์กไทมส์ระบุโดยอ้างเอกสารภายในของทวิตเตอร์ว่า องค์กรที่มีผู้ติดตามหลายหมื่นคนบนทวิตเตอร์จะได้รับข้อยกเว้นจากกฎระเบียบดังกล่าว

นับตังแต่เดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา แพลตฟอร์มสังคมออนไลน์นี้ ได้เปิดตัวเครื่องหมายถูกแบบใหม่ แบ่งออกเป็น 3 สี ประกอบด้วย สีทอง สำหรับองค์กรทางธุรกิจ สีเทา สำหรับองค์กรภาครัฐหรือองค์กรระหว่างประเทศ ส่วนเครื่องหมายถูกสีน้ำเงิน จะยังคงใช้งานสำหรับกลุ่มบัญชีส่วนบุคคล

องค์กรข่าวหลายแห่ง อย่าง สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น, หนังสือพิมพ์ลอส แองเจลิส ไทมส์ และวอชิงตัน โพสต์ รวมทั้งองค์กรทางธุรกิจหลายราย ที่เคยประกาศว่าจะจ่ายค่าสมาชิกเพื่อคงสถานะดังกล่าว ตอนนี้ยังคงปรากฏเครื่องหมายถูกสีทองอยู่เหมือนเดิม

ขณะที่บัญชีอื่น ๆ ของนิวยอร์กไทมส์ เช่น นิวยอร์กไทมส์อาร์ต (ที่เสนอข่าวด้านศิลปะ) และ นิวยอร์กไทมส์แทรเวล (ที่นำเสนอเนื้อหาด้านการท่องเที่ยว) ก็ยังคงมีเครื่องหมายถูกสีทอง

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้มีชื่อเสียงอย่าง เลอบรอน เจมส์ นักบาสเกตบอลชื่อดังชาวอเมริกัน บอกว่าจะไม่จ่ายค่าสมาชิก ขณะที่ ไอซ์-ที ศิลปินแร็ปเปอร์ ที่เคยออกมาวิจารณ์ระบบสมาชิกของทวิตเตอร์ แต่พวกเขายังคงมีเครื่องหมายถูกสีฟ้าเหมือนเดิม

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ รายงานโดยอ้างคำพูดของอดีตพนักงานของทวิตเตอร์ว่า สำหรับกระบวนการถอดเครื่องหมายถูกสีฟ้ายังคงดำเนินการต่อเนื่องอย่างช้า ๆ อาจจะเป็นเพราะว่าส่วนใหญ่ เป็นขั้นตอนการดำเนินการด้วยมือ

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว