บริติชแอร์เวย์ส ลดเที่ยวบินระยะสั้น สนามบินฮีโธรว์ต่ออีก 6 เดือน

บริติชแอร์เวย์สระงับเที่ยวบิน “กรุงเทพฯ - ลอนดอน”
ภาพจาก Ben STANSALL / AFP

บริติชแอร์เวย์ส ประกาศเตรียมลดเที่ยวบินระยะสั้นในสนามบินฮีโธรว์กว่า 10,000 เที่ยว ต่ออีก 6 เดือน เนื่องจากขาดแคลนพนักงาน ค่าพลังงานเชื้อเพลิงสูง

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า สายการบินบริติชแอร์เวย์ส เตรียมลดจำนวนเที่ยวบินเส้นทางระยะใกล้ (short-haul) ทั้งขาเข้าและขาออกสนามบินฮีโธรว์ ในลอนดอน ราว 10,000 เที่ยวบิน ระหว่างเดือนตุลาคม ปี 2565 ถึงเดือนมีนาคม 2566

โดยการเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายลดการหยุดชะงักของไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาว (ธ.ค. 2565-มี.ค. 2566) และอาจส่งผลต่อเที่ยวบินระยะยาวบางเส้นทางได้รับผลกระทบเช่นกัน

บริติชแอร์เวย์สระบุว่า สายการบินจะยกเลิกเที่ยวบินไป-กลับเป็นจำนวนหลายสิบเที่ยวต่อวัน รวมเป็น 629 เที่ยวบิน จนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้

ขณะที่สนามบินฮีโธรว์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางหลักของสายการบินบริติชแอร์เวย์ส ระบุว่า จะจำกัดจำนวนผู้โดยสารที่บินออกจากสนามบิน เนื่องมาจากปัญหาการขาดแคลนพนักงาน

Advertisment

โดยสนามบินและสายการบินต่าง ๆ ซึ่งได้ลดจำนวนพนักงานในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิดต้องกลับมาเผชิญกับความยากลำบากอีกครั้ง หลังจากที่ไม่สามารถกลับมาจ้างพนักงานได้เพียงพอต่อจำนวนความต้องการท่องเที่ยวที่กลับมา

สนามบินฮีโธรว์ต้องดิ้นรนเพื่อควบคุมดูแลจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้นและประเด็นปัญหาเรื่องระบบการส่งมอบกระเป๋าเดินทาง ซึ่งสร้างความล่าช้าอย่างมากกับการส่งมอบคืนสัมภาระ

สายการบินบริติชแอร์เวย์สกล่าวว่า พวกเขากำลัง “ปกป้องจุดหมายการท่องเที่ยวพักผ่อนที่สำคัญในช่วงครึ่งปีหลัง” ขณะที่โรงเรียนส่วนใหญ่ในอังกฤษจะปิดในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคมนี้

ชดเชยลูกค้าด้วยการเสนอเที่ยวบินอื่น สายการบินอื่น หรือคืนเงิน

ในแถลงการณ์ของสายการบินระบุว่า เที่ยวบินส่วนใหญ่ที่ถูกยกเลิกจะเป็นเส้นทางที่มีบริการเที่ยวบินรายวันอื่น ๆ ไปยังจุดหมายปลายทางเดียวกันอยู่แล้ว พร้อมเสริมว่าผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจะได้รับข้อเสนอเป็นเที่ยวบินตัวเลือกอื่น ๆ รวมถึงเที่ยวบินในสายการบินอื่น ๆ หรือจะได้รับการคืนเงิน

Advertisment

ทั้งนี้ สายการบินยังย้ำด้วยว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อผู้ใช้บริการนั้นเล็กน้อยมาก ด้วยเหตุที่เที่ยวบินส่วนใหญ่จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ

“ลูกค้าที่จองเที่ยวบินเดินทางไว้ในช่วงฤดูหนาวจะยังคงสามารถเดินทางตามกำหนดได้และจะได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนเป็นเวลาหลายเดือน” แถลงการณ์ระบุ

ทางสายการบินคาดหวังว่าจะสามารถให้บริการเที่ยวบินไป-กลับได้โดยเฉลี่ย 290 เที่ยวต่อวัน จากสนามบินลอนดอนฮีโธรว์ในช่วงฤดูหนาว แต่จำนวนเที่ยวบินตามกำหนดการช่วงฤดูหนาวจะลดลงกว่า 8%

จอห์น สตริคแลนด์ ที่ปรึกษาด้านการบิน กล่าวว่า จำนวนเที่ยวบินที่ถูกลดลงดูคล้ายว่าจะเป็น “จำนวนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับบริบทที่พวกเขาวางแผนจะดำเนินการ”

“ตัวเลข ณ จุดนี้น่าจะสร้างความไม่สะดวกสบายให้แก่ผู้คนจำนวนน้อยนิดมาก ๆ และผมไม่คิดว่าเราจะเผชิญกับผลกระทบใด ๆ ต่อราคาเที่ยวบิน” สตริคแลนด์กล่าว

สายการบินบริติชแอร์เวย์สเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดในสนามบินฮีโธรว์ เเละเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาได้มีการระงับการขายตั๋วเที่ยวบินในเที่ยวบินระยะสั้นจากสนามบินเป็นเวลานานกว่าสองสัปดาห์ สืบเนื่องมาจากการที่สายการบินต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้เที่ยวบินมีจำนวนมากเกินกว่าสัดส่วนการรองรับผู้โดยสารของสนามบินที่ 100,000 คนต่อวัน

การจำกัดจำนวนนี้เคยมีกำหนดการว่าจะมีขึ้นจนถึงวันที่ 11 กันยายน ในปีนี้ แต่ได้ถูกขยายเวลาออกไปเมื่อไม่นานมานี้ จนถึงวันที่ 29 ตุลาคม

สนามบินประกาศว่าการจำกัดจำนวนผู้โดยสารนี้เป็นไปในทางที่ดี เพราะส่งผลให้มีการล่าช้าหรือการยกเลิกเที่ยวบินในช่วงเวลาที่กระชั้นชิดน้อยลง เเละทำให้มีการขนส่งสัมภาระที่ดีขึ้น

ขณะที่สายการบินบริติชแอร์เวย์สยกเลิกเที่ยวบินแล้วกว่า 30,000 เที่ยวบินในช่วงฤดูร้อนที่ยาวนานขึ้นนี้ (มิ.ย.-ก.ย.) สายการบินยังได้วางแผนที่จะมีการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินขึ้นอย่างช้า ๆ ไปจนถึงช่วงฤดูหนาว หากแต่การลดจำนวนผู้โดยสารนั้น ก็ได้แสดงให้เห็นว่าสายการบินจะไม่สามารถให้บริการได้มากพอตามจำนวนที่คาดหวังไว้