โกลเบล็ก จับตาเฟด อัดยาแรงขึ้นดอกเบี้ย 0.75-1.00%

โกลเบล็ก จับตาเฟด อัดยาแรงขึ้นดอกเบี้ย 0.75-1.00%
นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด (GBS)

บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้ แกว่งตัวผันผวนไซด์เวย์ออกข้าง ให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนี 1,600- 1,650 จุด เหตุกังวลเฟดอาจใช้ยาแรงขึ้นดอกเบี้ย 0.75-1% ในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย.นี้ ด้านทองคำมีอัพไซด์ยังจำกัด กรอบการซื้อขายอยู่ที่ 1,635-1,680 ดอลลาร์ต่อออนซ์

วันที่ 20 กันยายน 2565 นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ ยังแกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยยังมีแรงกดดันจาก โกลด์แมน แซคส์ ประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของ GDP สหรัฐในปี 2566 ลงเหลือ 1.1% จากเดิมที่ 1.5%

ประกอบกับนักลงทุนติดตามการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วันที่ 20-21 ก.ย.นี้ โดยตลาดให้น้ำหนักการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมสัปดาห์หน้าที่ระดับ 0.75-1.00% จากก่อนหน้าให้น้ำหนักที่ระดับ 0.50-0.75% จึงคาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,600-1,650 จุด

ทั้งนี้ ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ยังมีอยู่ในหลายประเทศ หลังสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ต่ออุตสาหกรรมกลาโหมและข่าวกรองทางทหารของรัสเซีย รวมถึงผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าขโมยพืชผลจากยูเครน ส่วนคู่รัสเซีย-ยูเครนมีประเด็นเรื่องประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียลงนามในกฤษฎีกาเพื่อเพิ่มขนาดกองกำลังติดอาวุธของรัสเซีย จาก 1.9 ล้านนาย เป็น 2.04 ล้านนาย หลังสงครามยูเครนย่างเข้าสู่เดือนที่ 7

ปัจจัยลบที่กดดันตลาดเป็นภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว อาทิ ราคาบ้านใหม่ของจีนในเดือน ส.ค.ปรับตัวลงในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. 2564

เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะอุปสงค์ชะลอตัว ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านในสหรัฐลดลงต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ และลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 ส่วนในประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวในปี 65 เพียง 1.08 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าเป้าที่ระดับ 1.5 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตาปัจจัยต่าง ๆ อาทิ

  • สัปดาห์ที่ 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า
  • สัปดาห์ที่ 5 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม
  • วันที่ 28 ก.ย. 2565 ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 5/2565
  • วันที่ 30 ก.ย. 2565 ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย บจ.ส่วนใหญ่ปิดงวดงบการเงินไตรมาสที่ 3

ส่วนปัจจัยต่างประเทศที่น่าสนใจ อาทิ

  • วันที่ 20-21 ก.ย. ประชุม FED วันที่ 21 ก.ย. สหรัฐรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือน ส.ค. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จาก EIA (เช้าวันที่ 22 ก.ย.) ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย
  • วันที่ 22 ก.ย. ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย สหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดุลบัญชีเดินสะพัด 2Q65 ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือน ส.ค.

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนที่ได้ประโยชน์จากการเปิดตัว iPhone 14 เนื่องจากการเปิดตัว iPhone 14 ช่วงที่ผ่านมากระแสตอบรับดีและประเทศไทยขยับขึ้นเป็น Tier-1 วางจำหน่าย 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งหุ้นที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากปัจจัยดังกล่าว ได้แก่ COM7, SPVI, CPW และ JMART

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก กล่าวว่า ส่วนในสัปดาห์นี้จับตาการประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ ขณะที่ตลาดเริ่มให้น้ำหนักการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.75-1.00%

ฉะนั้น เฟดอาจจะต้องพิจารณาภาวะเศรษฐกิจควบคู่กัน โดยที่ผ่านมา GDP ติดลบถึง 2 ไตรมาส และล่าสุดอัตราการว่างงานสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น สะท้อนภาวะเศรษฐกิจที่กำลังถดถอย หากดอกเบี้ยขึ้นสูง แต่ไม่สามารถสกัดเงินเฟ้อได้ จะเป็นปัญหาเศรษฐกิจในระยะถัดไป

ดังนั้น ฝ่ายวิจัยประเมินว่าทองคำยังไร้ปัจจัยหนุนใหม่ อีกทั้งยังต้องจับตาการประชุม FOMC ที่จะมีผลกับปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ทำให้ภาพรวมแล้ว upside ยังจำกัด กรอบการซื้อขายอยู่ที่ 1,635-1,680 ดอลลาร์ต่อออนซ์ คำแนะนำซื้อขายตามกรอบที่ให้ไว้