“ผบ.ตร.” สั่งคุมเข้ม หลังคนร้ายป่วนปัตตานี คืนเดียว! 7 จุด ลอบยิง-เผา-วางระเบิด

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.)เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มคนร้ายลงมือก่อเหตุในหลายพื้นที่ของ จ.ปัตตานี เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ว่า ได้รับรายงานจาก ภ.9 ว่า เมื่อเวลา 19.35 น. เกิดเหตุคนร้ายเผายางรถยนต์ บริเวณหน้าปั้ม ปตท. บ้านปาลัส ฝั่ง อ.มายอ เวลา 19.40 น. เกิดเหตุยิงก่อกวนฐาน อส.ตะโล๊ะไกรทอง อ.ไม้แก่น ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ เวลา 19.40 น. เกิดเหตุยิงใส่จุดตรวจกะลาพอ อ.สายบุรี เป็นลักษณะยิงก่อกวน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ไม่มีทรัพย์สินเสียหาย เวลา 19.40 น. เกิดเหตุยิงใส่จุดตรวจมะนังดาลำ อ.สายบุรี เป็นลักษณะยิงก่อกวนไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ไม่มีทรัพย์สินเสียหาย เวลา 20.10 น. เกิดเหตุยิงใส่จุดตรวจทหาร บริเวณ บ้านดี อ.เมือง เป็นลักษณะยิงก่อกวน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ไม่มีทรัพย์สินเสียหายเวลา 20.25 น. พบวัตถุต้องสงสัย ถ.ปากน้ำ ซอย 2 (แวมิง) ถ.ปากน้ำปัตตานี ใกล้โกดังเก็บของ เวลา 20.30 น. มีเสียงดังคล้ายระเบิดในพื้นที่ เมืองปัตตานี โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเข้าตรวจที่เกิดเหตุเพื่อพิสูจน์ทราบและรวบรวมพยานหลักฐานอย่างละเอียด โดยบูรณาการกำลังผู้ปฏิบัติร่วมกับฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบว่ามีการเชื่อมโยงกับกลุ่มใดเหตุการณ์ใดหรือไม่ เพื่อเร่งรัดจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ตามนโยบายของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม โดยเน้นไปที่การป้องกันการเกิดอาชญากรรมเป็นหลัก หากเกิดเหตุแล้วต้องสามารถจับกุมผู้ต้องหามาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว เพื่อสร้างความมั่นใจและเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ประชาชน นักท่องเที่ยวและนักลงทุนในพื้นที่ พร้อมกันนี้ยังได้สั่งการให้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันอาชญากรรม เพิ่มความเข้มงวดการตรวจตราสถานที่ต่างๆ เช่น แหล่งชุมชน สถานที่ท่องเที่ยว หรือ สถานที่สำคัญ ที่อาจเป็นเป้าหมาย เพื่อป้องกันการเกิดเหตุในลักษณะแบบนี้ ตลอดจนเพิ่มมาตรการเข้ม ทั้งจุดตรวจ จุดสกัด ในการตรวจค้นรถทุกชนิดและบุคคลเป้าหมาย ตามเส้นทางหลักและเส้นทางรอง จัดชุดลาดตระเวนในพื้นที่ย่านเศรษฐกิจ และชุมชน รวมทั้งให้ยึดมั่นในการบังคับใช้กฎหมาย ตามพยานหลักฐาน พยานบุคคล พยานแวดล้อม และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ รวมไปถึงการควบคุมตัวผู้ก่อเหตุมา สอบสวน ซักถาม ขยายผล และดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้จึงประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการช่วยเป็นหูเป็นตา เฝ้าสังเกตบุคคล วัตถุต้องสงสัย หากพบให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

พ.ต.อ.กฤษณะกล่าวว่า ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้ขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาล จนสถิติตัวเลขการก่อเหตุ ผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต มีอัตราลดลงต่อเนื่อง อย่างมีนัยสำคัญ จึงขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเพียงการสร้างสถานการณ์ และสร้างความสับสนวุ่นวาย ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย และความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์