การผลิตจีนขยายตัว 2 เดือนติด เพิ่มความหวังเศรษฐกิจฟื้น แต่สัญญาณยังไม่ชัดเจน

จีน เศรษฐกิจ การผลิต
โรงงานในมณฑลชานตง ประเทศจีน (ภาพแจก จัดหาโดย AFP)

กิจกรรมการผลิตของจีนขยายตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เพิ่มความหวังที่เศรษฐกิจจะฟื้น แต่สัญญาณยังไม่ชัดเจน เพราะคำสั่งซื้อส่งออกใหม่ที่เพิ่มขึ้นสะท้อนดีมานด์จากภายนอก ขณะที่เศรษฐกิจในประเทศจีนยังมีทั้งสัญญาณบวกและลบ

วันที่ 30 เมษายน 2024 สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (Purchasing Manager Index : PMI) ของจีนในเดือนเมษายน 2024 อยู่ที่ 50.4 ลดลงจาก 50.8 ในเดือนมีนาคม แต่สูงกว่าค่ากลางในการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ตอบแบบสำรวจของรอยเตอร์ (Reuters) ซึ่งอยู่ที่ 50.3

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อนอกภาคการผลิตอยู่ที่ 51.2 จุด ลดลงจากเดือนมีนาคมซึ่งอยู่ที่ 23 จุด ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตอยู่ที่ 50.4 จุด ลดลงจากเดือนมีนาคมซึ่งอยู่ที่ 50.8 จุด

ทั้งนี้ เนื่องจากค่า PMI ที่อยู่เหนือ 50 จุด ซึ่งเป็นจุดแยกของค่า PMI บ่งชี้ถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะ 3-6 เดือนข้างหน้า ค่า PMI ทั้งภาพรวมและภาคการผลิตของจีนในเดือนล่าสุดของจีน จึงให้ความหวังเพิ่มขึ้นว่าเศรษฐกิจของจีนมีความมั่นคงขึ้น

จ้าว ชิงเหอ (Zhao Qinghe) นักสถิติอาวุโสของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนกล่าวว่า การผลิตของผู้ประกอบการเร่งตัวขึ้น และดัชนีการผลิตเพิ่มขึ้นจาก 52.02 จุดในเดือนมีนาคม เป็น 52.9 จุดในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2023

Advertisment

จ้าวกล่าวอีกว่า ความต้องการของตลาดยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ซึ่งอยู่ที่ 51.1 จุด และการผลิตอุปกรณ์และเทคโนโลยีขั้นสูงซึ่งเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ยังคงขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยค่าดัชนีการผลิตในเดือนเมษายนอยู่ที่ 51.3 จุด และ 53 จุด ตามลำดับ

ถึงอย่างนั้นก็ตาม ข้อมูลเศรษฐกิจที่เผยแพร่ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นภาพการฟื้นตัวที่ผสมผสาน การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนในไตรมาสแรกของปี 2024 เพิ่มขึ้น 5.3% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายทั้งปีของรัฐบาลจีนที่ตั้งไว้ “ประมาณ 5%”

ขณะที่แรงกดดันจากภาวะเงินฝืดก็กลับมาอีกครั้ง ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง และดัชนีราคาผู้ผลิตที่ผ่อนคลายลงในช่วงก่อนหน้านี้ก็เพิ่มขึ้นในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่ผลกำไรภาคอุตสาหกรรมลดลง 3.5% (YOY) เทียบกับที่เพิ่มขึ้น 10.2% ในช่วงสองเดือนแรกของปี

เรย์มอนด์ หยาง (Raymond Yeung) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนแผ่นดินใหญ่ของ ออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป (Australia & New Zealand Banking Group Ltd.) กล่าวว่า คำสั่งซื้อส่งออกใหม่เพิ่มขึ้นอีกครั้ง แต่สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจตะวันตก ไม่ได้สะท้อนความแข็งแกร่งทั้งหมดของเศรษฐกิจจีน ซึ่งเห็นว่ามีเพียงการบริโภคที่แข็งแกร่งขึ้น

Advertisment

ด้านจาง ชู (Chang Shu) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชียของบลูมเบิร์กอีโคโนมิกส์ (Bloomberg Economics) วิเคราะห์ว่า การสำรวจ PMI เดือนเมษายนของจีนมีสัญญาณผสมผสานในแง่บวก เศรษฐกิจยังคงรักษาโมเมนตัมได้เป็นส่วนใหญ่ ด้วยภาคการก่อสร้างและการผลิตที่แข็งแกร่ง แต่ก็ไม่ได้เป็นบวกทั้งหมด เพราะอุปสงค์ภาคเอกชนยังอ่อนแอ ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากการชะลอตัวของการเติบโตของคำสั่งซื้อใหม่และกิจกรรมการบริการ