“บิ๊กจิน” พบนายกฯ จัดเส้นทางเที่ยวพิพิธภัณฑ์กทม.-ประจวบฯ จับตารายชื่อคกก.ปฎิรูป 11 ด้าน ชงแพ็กเกจหุ่นยนต์เข้าครม.

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2560 เวลา 9.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้

โดยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ 2560 (Thailand Research Expo 2017) ครั้งที่ 12 โดยนำเสนอและจัดแสดงตัวอย่างผลงานวิจัยและนวัตกรรม

นอกจากนี้ยังนำเสนอโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์ พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวิทยาศาสตร์ระดับชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสที่ในปี พ.ศ.2561 เป็นวาระครบ 150 ปี ในการเสด็จพระราชดำเนินมาพิสูจน์การเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง ณ บ้านหว้ากอ ต.คลองวาฬ จ.ประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้จึงได้จัดทำ “เส้นทางการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้จากกรุงเทพ-ประจวบคีรีขันธ์” ขึ้นโดยทำการรวบรวมพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้สำคัญทั้งภายใต้คณะกรรมการบูรณาการฯ และหน่วยงานอื่นๆ จำนวน 30 แห่ง ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้คนไทยทุกเพศทุกวัยได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเรียนรู้และพิพิธภัณฑ์ที่กระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ นำไปสู่การพัฒนาตนเองและพัฒนาอาชีพอย่างยั่งยืนต่อไป

ส่วนวาระที่น่าติดตามในวันนี้มีอาทิ การตั้งคณะกรรมการปฏิรูป 11 ด้าน ตาม พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ ที่กำหนดให้แต่งตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน หลัง พ.ร.บ.มีผลบังคับใช้ โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีจะเสนอต่อรายชื่อต่อที่ประชุม

กระทรวงการคลังจะเสนอความเห็นขอจัดตั้งและการยุบเลิกทุนหมุนเวียนของคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน พร้อมกับเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่…) พ.ศ….

ด้านกระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมเสนอยุทธศาสตร์พัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ

ส่วนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะเสนอร่างแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทย ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564)

ขณะที่กระทรวงแรงงานเสนอร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงงาน (ฉบับที่…) พ.ศ… ส่วนกระทรวงพลังงานเสนอร่างกฎกระทรวงและร่างประกาศคณะกรรมการปิโตรเลียม ออกตามความในพระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวม 4 ฉบับ

กระทรวงคมนาคมจะขออนุมัติกรอบวงเงินเพิ่มเติมสำหรับงานเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ โครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางรถไฟสายชายฝั่งทะเลตะวันออก ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ของการรถไฟแห่งประเทศไทย