กรมฝนหลวงฯแจงความกดอากาศสูงแผ่ปกคลุม ทำให้ฝนไม่ตกตามคาด!

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ผลการปฏิบัติการฝนหลวงประจำวัน 16 มกราคม 2562 ในส่วนของการตรวจวัดสภาพอากาศชั้นบนนั้น พบว่า มีความชื้นสัมพัทธ์ในระดับที่เอื้อต่อการปฏิบัติการ แต่ส่วนของค่าการยกตัวของเมฆในวันนี้ไม่ดีเท่าไรนัก อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงฯ เล็งเห็นว่าสภาวะดังกล่าวเข้าเงื่อนไขที่สามารถปฏิบัติการได้ในระดับหนึ่ง จึงตัดสินใจขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง โดยวันนี้กำหนดแผนที่จะช่วยเหลือพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ทั้งฝั่งตะวันออก และฝั่งตะวันตก ซึ่งใช้เทคนิคการวางแกนเป็น 2 แกน คือ แกนที่ 1 จาก บริเวณทิศเหนือ อ.พานทอง จ.ชลบุรี ถึงทิศตะวันออกเฉียงเหนือ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา หวังผลการปฏิบัติการฝนหลวงให้ก่อเมฆไปทางซีกตะวันออกของกรุงเทพฯ ซึ่งได้แก่ บริเวณเขตบางนา และ จ.สมุทรปราการ

นายสุรสีห์ กล่าวต่อว่า สำหรับแกนที่ 2 บริเวณทิศเหนือ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ถึง อ.องครักษ์ จ.นครนายก หวังผลการปฏิบัติการ ฝนหลวงให้ก่อเมฆไปทางซีกตะวันตกของกรุงเทพฯ และจากการขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง ในเวลาประมาณ 10.30 น. โดยใช้เรดาร์ในการติดตามกลุ่มเมฆ พบว่า หลังจากการวางแกนเมฆแล้วประมาณ 2-3 ชั่วโมง เกิดกลุ่มเมฆฝนบริเวณ จ.สมุทรปราการ และบริเวณเขตสายไหม หนองจอก จ.กรุงเทพฯ เล็กน้อย ซึ่งค่าการยกตัวของเมฆ ในวันนี้อยู่ในระดับค่อนข้างน้อย เนื่องจากความกดอากาศสูงจากประเทศจีนกำลังปานกลางแผ่ปกคลุมในพื้นที่กรุงเทพฯ จากสภาพดังกล่าวทำให้มีอิทธิพลต่อการพัฒนาตัวของเมฆ ซึ่งตามกลไกธรรมชาตินั้นต้องอาศัยพลังงานจากแสงอาทิตย์เป็นองค์ประกอบที่ช่วยให้เมฆมีการพัฒนาตัวได้ดีด้วยนั้น ทำให้การปฏิบัติการฝนหลวงวันนี้ไม่มีฝนตกในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล

“ถึงแม้ว่าวันนี้ การปฏิบัติการฝนหลวงจะไม่บังเกิดผล กรมฝนหลวงฯ ยังมีความพร้อมและเตรียมการติดตามสภาพอากาศชั้นบนในวันพรุ่งนี้อีกครั้งหนึ่ง หากสภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติการฝนหลวงก็จะทำการบินเพื่อช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ โดยกรมฝนหลวงฯ ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกท่านที่เฝ้าติดตามและให้กำลังใจกรมฝนหลวงฯให้ปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือบรรเทาสถานการณ์ฝุ่นละอองให้เบาบางลงไปเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงทุกคน” นายสุรสีห์กล่าว

 

ที่มา:มติชนออนไลน์