“บิ๊กตู่” ขอเวลาศึกษานโยบาย พปชร.ก่อนตัดสินใจลงนายกฯ รับ มีหลายอย่างไม่ได้ทำ อยู่ที่ ปชช.จะเลือกใคร

“บิ๊กตู่” ขอเวลาศึกษานโยบาย พปชร.ก่อนตัดสินใจลงนายกฯ รับ มีหลายอย่างยังไม่ได้ทำ แต่อยู่ที่ ปชช.จะเลือกใคร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรับมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช) กล่าวถึงการตัดสินใจรับเป็นผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า กำลังศึกษานโยบาย พปชร.อยู่ อ่านไปได้เยอะ หลายอย่างกก็เป็นสิ่งที่รัฐบาลนี้ทำไปแล้ว แต่จะทำให้ดีอย่างไรก็ต้องถามเขาอีกทีว่าจะทำอย่างไร จะพิจารณาไม่เกินวันที่ 8 ก.พ.นี้ ให้เวลาตนบ้าง เกินไม่ได้อยู่แล้ว ตนทำงานตลอดเวลา ไม่ได้ทำงานเรื่องใดเรื่องหนึ่งเฉพาะ มีเรื่องร้อยแปดพันเรื่องที่ต้องทำในการเป็นนายกฯ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกระแสข่าวว่าไม่พอใจปาร์ตี้ลิสต์ของ พปชร.จึงยังไม่ตอบรับเป็นนายกฯ ของพรรคว่า ตนยังไม่เห็น แล้วแต่พรรค พปชร.ทำ ยังไม่เกี่ยวกับตน เพราะตนยังไม่เกี่ยวกับพรรคการเมือง อีกทั้งมีกำหนดการส่งรายชื่ออยู่แล้ว ทำไมตนต้องไปเกี่ยวด้วย ขอให้ประชาชนช่วยกันดูแลให้เกิดความสงบ การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม

“แต่ละคนพูดเรื่องปฏิรูปการเมือง ปรองดองสร้างความสมานฉันท์ ต้องดูคนที่เข้ามาทำงานการเมืองวันนี้มีใครบ้างที่ปรององสมานฉันท์กัน ไม่ใช่ต่อยตีกันตลอดเวลา ก็ไปไม่ได้กันหมด แล้ววันข้างหน้าได้รัฐบาลมาจะได้รับความเชื่อมั่นหรือไม่ถ้าเราไม่เชื่อมั่นกันเอง ทุกคนต้องนึกถึงประเทศชาติเป็นหลัก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐจะมีส่วนในการตัดสินใจรับเป็นนายกฯ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมยังไม่เห็น ไม่เกี่ยวกับผม เป็นเรื่องของพรรคที่ต้องทำ ผมจะไปร่วมกับเขาในการเสนอชื่อเป้นนายกฯ ถ้าสมมติผมรับ แล้วเป็นนายกฯ ขึ้นมา ต้องทำให้เกิดความชัดเจนเกิดขึ้น ถึงตอนนั้นคนมาร่วมรัฐบาล เป็นรัฐบาลในอนาคต ถ้าผมไปอยู่ตรงนั้นก็จะทำให้ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด อะไรที่ไม่ดีก็ขอร้องอย่าทำกันอีกเลย ต้องสอนคนแบบนี้ เข้าใจไหม”

เมื่อถามว่า เผื่อใจกับการไม่ได้เป็นนายกฯ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ผมเผื่อทุกเรื่อง ผมพร้อมทุกอย่าง ผมติดอยู่อย่างเดียวคือภาระที่ดูแลประเทศมา 3-4 ปี มีอะไรดีขึ้นตั้งเยอะแยะ และมีอะไรที่ไม่ได้ทำตั้งเยอะแยะเหมือนกัน อะไรที่ประชาชนคาดหวังก็อยากจะทำให้ดีที่สุด แต่ขึ้นอยู่กับประชาชนจะเลือกใคร