“จระเข้ทะเลภูเก็ต” ซึม! ไม่ชินถูกจับขังบ่อปูน ไม่กินอาหาร เร่งหาที่อยู่ให้ใหม่

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาเพาะเลี้ยงประมงชายฝั่ง บ้านพารา ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผวจ.ภูเก็ต เดินทางมาดูอาการจระเข้น้ำเค็ม เพศผู้ ความยาวประมาณ 3 เมตร ซึ่งถูกจับได้ที่ขุมน้ำใกล้หาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต หลังมีคนพบเห็นว่ายน้ำอยู่ใกล้ชายหาดและมีผู้ใช้โดรนบินถ่ายภาพไว้ได้ โดยเจ้าหน้าที่นำจระเข้มาไว้ในบ่อซีเมนต์ขนาดใหญ่ ภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาเพาะเบี้ยงประมงชายฝั่ง

นายนรภัทร เปิดเผยว่า จากข้อมูลของประมงจังหวัดยืนยันชัดเจนว่าจระเข้ตัวนี้เป็นจระเข้น้ำเค็ม เพศผู้ ความยาว 3 เมตร สำหรับแนวทางในการดำเนินการต่อไปประมงจังหวัดภูเก็ตจะได้ทำหนังสือถึงกรม ประมง เพื่อให้ตัดสินใจว่าจะมอบจระเข้ให้กับหน่วยงานใดเป็นผู้รับผิดชอบและดูแล เนื่องจากการเลี้ยง ซึ่งจะต้องมีศักยภาพ มีความพร้อม และเป็นไปตามธรรมชาติให้มากที่สุด อาทิ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ สวนสัตว์ หรือหน่วยงานที่มีศักยภาพในการดูแลจระเข้ได้ และจากสภาพของจระเข้ที่มีอาการซึมเศร้า เนื่องจากปกติจระเข้จะอยู่ในน้ำและชายฝั่ง เป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ในระหว่างนี้จึงอาจจะมีอาการซึมเศร้า ไม่กินอาหาร คงต้องใช้เวลาในการปรับตัว

“จังหวัดภูเก็ตได้เฝ้าระวังและสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยว โดยให้ประมงจังหวัดภูเก็ตประสานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางมาตรวจสอบ ว่าจระเข้มาจากไหน จากแหล่งธรรมชาติหรือมาจากการเลี้ยง ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญไปตรวจสอบดูให้ชัดเจนโดยเฉพาะในอาณาบริเวณที่พบนั้น มีคนเลี้ยงจระเข้หรือไม่เพื่อจะได้ข้อมูลที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามทางจังหวัดภูเก็ตได้เพิ่มมาตรการเชิงรุกป้องกัน โดยกำชับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น ช่วนกันเฝ้าระวัง สอดส่องดูแล พื้นที่และตามสถานที่ต่างๆ ที้สำคัญจะต้องหาต้นเหตุแหล่งที่มาให้ได้ เพื่อหาแนวทางและมาตรการป้องกันได้อย่างถูกต้อง และจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดเนื่องจาก เป็นเรื่องพี่น้องประชาชนติดตามและให้ความสนใจ” ผวจ.ภูเก็ต กล่าว

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์