“จิรชัย” แจงขอตัว “พงศ์พร” ตรวจราชการเขต 8 ใต้ ทำตามขั้นตอน เชื่อไม่มีฟ้องร้อง

“จิรชัย” แจงหนังสือขอตัว “พงศ์พร” ตรวจราชการเขต 8 ภาคใต้ ทำตามขั้นตอน เชื่อไม่มีฟ้องร้อง ย้ำข้าราชการต้องทำตามผู้บังคับบัญชา

นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการทำหนังสือมอบหมายให้พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีรับผิดชอบตรวจราชการในเขตตรวจราชการพื้นที่เขต 8 จ.นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา และสตูล หนังสือลงวันที่ 6 กันยายนว่า เป็นเรื่องที่ผู้บังคับบัญชาให้ความผิดยอม โดยมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่งตั้งให้ พ.ต.ท.พงศ์พรให้เป็นผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีและเห็นว่าควรให้ช่วยราชการในส่วนนี้ และตนเองในฐานะปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีอยู่ในช่วงต้องการคน เนื่องจากขณะนี้ มีผู้ตรวจเพียง 9 คน แต่มีเขตรับผิดชอบ 18 เขต การที่มีผู้ตรวจราชการคนใหม่จึงต้องการให้ แบ่งเบางานของตรวจคนอื่นโดยเฉพาะนายสุรศักดิ์ เรียงเครือ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ที่รับผิดชอบเขตพื้นที่ตรวจราชการในเขต 16 ภาคเหนือและเขต 8 ภาคใต้ เนื่องจากพื้นที่ห่างไกลกัน จึง ถอนเขต 8 ให้พูดตรวจราชการคนใหม่ ซึ่งตรงกับช่วงที่คณะรัฐมนตรีมีมติดังกล่าว

นายจิรชัยกล่าวว่า ทั้งนี้การเป็นผู้ตรวจเขต 8 ไม่จำเป็นต้องประจำอยู่ในพื้นที่แต่ทำงานเป็นวงรอบ และตามเนื้องานเท่านั้น ยืนยันว่าการขอตัวไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง เพราะการปฏิบัติหน้าที่ของราชการประชาชนอยู่ได้ก็ต้องอยู่ได้และยังต้องทำหน้าที่ดูแลประชาชนด้วยซ้ำ อย่างไรก็ขณะนี้รอฟังผลจากผู้บังคับบัญชาว่าจะแก้ไขปัญหาการอุทธรณ์ พ.ต.ท.พงศ์พรอย่างไร เพื่อเป็นแนวทางดำเนินการต่อไป

“ขณะนี้รอฟังผลจากผู้บังคับบัญชาว่าจะแก้ไขปัญหาการอุทธรณ์ พ.ต.ท.พงศ์พรอย่างไร และหากยืนยันคำสั่งเดิมก็ต้องเข้ามาทำหน้าที่ตามที่ผมวางไว้ และเชื่อว่าไม่มีประเด็นที่จะนำไปสู่การฟ้องร้องต่อศาล และการเป็นข้าราชการผู้บังคับบัญชาพิจารณาเห็นว่าเหมาะสม ก็ต้องทำหน้าที่ตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด และเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาตลอด การแต่งตั้งโยกย้ายไม่จำเป็นต้องถามก่อนล่วงหน้า ส่วนจะละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่ก็เป็นเรื่องของแต่ละคน ทั้งนี้ขออย่าเชื่อมโยงกับกรณีนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพราะเป็นคนละตำแหน่ง คนละกรณี ข้าราชการอยู่ใต้กฎระเบียบและคำสั่งของผู้บังคับบัญชาหากสนุกกับทุกตำแหน่ง และมองเป็นเรื่องท้าทาย ก็จะมีความก้าวหน้ายืนยันทุกอย่างดำเนินการไปตามขั้นตอนและให้ความเป็นธรรมไม่มีการกลั่นแกล้งแน่นอน” นายจิรชัยกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์