TCEB ผนึก มช.จัดประชุมนานาชาติฯ ย้ำความพร้อมเชียงใหม่ MICE CITY

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 สิงหาคม 2562) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB ร่วมกับศูนย์ความเป็นเลิศด้านไมซ์ (MICE Excellence Centre) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดประชุมนานาชาติ A Joint Conference of Asian SDG Forum 2019, The 2nd International MICE Conference and Forum The 3rd Chiang MICE Expo International จัดขึ้นระหว่างวันที 28 สิงหาคม – 31 สิงหาคม 2562 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติคุ้มคำ จ.เชียงใหม่

นางอรชร ว่องพรรณงาม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า ในปีนี้ (2562) TCEB ได้วางแนวนโยบายอุตสาหกรรมไมซ์ด้วยแนวทางการผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัรเอกชน และชุมชนเพื่อให้อุตสาหกรรมไมซ์เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจและช่วยกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นตามนโยบายรัฐบาล สอดคล้องตามแผนพัฒนาเศรษฐกิและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 (พ.ศ.2561 – 2564) ในยุทธศาสตร์ที่ 9 การพัฒนาภาคเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคเหนือตั้งเป้าวางรากรานเศรษฐกิจสร้างสรค์มูลค่าสูง โดยตั้งเป้าจะทำให้เชียงใหม่เป็น “ไมช์ ซิตี้เต็มรูปแบบครบวงจร”

สำหรับการประชุมนานาชาติ A Joint Conference of Asian SDG Forum 2019, The 2nd International MICE Conference and Forum The 3rd Chiang MICE Expo International ครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากศูนย์ความเป็นเลิศด้านไมซ์ (MICE Excellence Centre) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการเป็นเจ้าภาพดำเนินการจัดประชุม โดยเป็นเวทีระดับนานาชาติที่เปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ผู้ประกอบวิชาชีพ MICE จากนานาประเทศได้มาแลกเปลี่ยนผลงานวิจัย องค์ความรู้ด้านอุตสาหกรรมไมซ์ ตลอดจนผลสำเร็จของการดำเนินงาน ผ่านเวทีการเสวนาหลากหลายหัวข้อ อาทิ Sustainable MICE Development & Impacts, International MICE Education Development พร้อมทั้งจัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการ การจับคู่ทางธุรกิจด้านการจัดงานประชุม-สัมมนา และแสดงสินค้านานาชาติ มุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

นอกจากการประชุมวิชาการว่าด้วยอุตสาหกรรมไมซ์แล้ว ยังเพิ่มจุดขายให้จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยการจัดอบรมหลักสูตร “มืออาชีพด้านการจัดงานอย่างยั่งยืน” ในวันที่ 29 สิงหาคม 2562 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติคุ้มคำ ทั้งนี้ “TCEB” มีแผนแม่บทด้านการจัดการอุตสาหกรรมไมซ์อย่างยั่งยืนเป็นระยะเวลา 5 ปี (พ.ศ. 2559-2563) โดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในการจัดประชุมและนิทรรศการอย่างยั่งยืน (Thailand MICE Sustainable Destination Master Plan) การจัดกิจกรรมการอบรมผู้ประกอบการ เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ในการสร้างองค์ความรู้และพัฒนาศักยภาพแก่ผู้ประกอบการไมซ์ไทย เพื่อยกระดับขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการไมซ์ทั้งในกรุงเทพฯ และไปยังภูมิภาค เพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจองค์ความรู้และมาตรฐานในการจัดงานในกรอบเดียวกัน

นางอรชร กล่าวต่อว่า TCEB เลือกจังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดแรกในภูมิภาค ในการจัดประชุมครั้งนี้ ด้วยเพราะศักยภาพของเชียงใหม่ที่เป็น MICE CITY ที่มีอัตราการเติบโตทางการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการประชุมนี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน อีกทั้งยังเป็นเวทีเพื่อให้เกิดการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มทางการตลาดด้านการจัดงานอย่างยั่งยืนในระดับชาติ ให้ผู้ประกอบการภาคเหนือ สามารถนำไปใช้พัฒนาแนวทางการดำเนินงานการจัดงานอย่างยั่งยืน เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งรายได้ สิ่งแวดล้อม และความร่วมมือร่วมกันต่อชุมชุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะทำให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไมซ์ภาคเหนือเกิดความสนใจและสร้างแรงผลักดัน ในการปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจการจัดงาน เพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์ในระดับสากล สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป