SET บวกสลับอ่อนตัว 1,615–1,620 จุด ตลาดกังวลก่อนประชุมเฟดสัปดาห์หน้า

หุ้น

ตลาดหุ้นไทย (SET) วันนี้ปรับตัวขึ้น 1,615–1,620 จุด ตามรายงานการติดเชื้อโอไมครอนไม่รุนแรง ด้านราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตามฟันด์โฟลว์ยังผันผวนก่อนการประชุมเฟดสัปดาห์หน้าอาจลด QE กดดันตลาด

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี หรือ บล.กรุงศรี คาดดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้ปรับตัวขึ้น 1,615–1,620 จุด ตามรายงานเชื้อไอไมครอน (Omicron) แม้จะติดง่ายแต่อาการไม่รุนแรงเท่าสายพันธุ์อื่น นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเหนือ 71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เป็นบวกต่อกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตาม ความผันผวนของเม็ดเงิน (Fundflow) ก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในสัปดาห์หน้าที่อาจลด QE ลงจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามด้านดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์เพิ่มขึ้นอีก 492 จุด (+1.4%) ปิดที่ระดับ 35,719 จุด ปัจจัยหนุนยังเป็นเรื่องเดิมคือ นักลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโอไมครอนหลังจากที่ผู้ป่วยที่ติดเชื้อดังกล่าวไม่มีอาการป่วยรุนแรงและยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ส่วนราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 2.56 ดอลลาร์ (+3.7%) ปิดที่ระดับ 72.05 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล พุ่งแรงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 นักลงทุนเชื่อมั่นว่าหากการระบาดของโควิดสายพันธ์โอไมครอนไม่รุนแรงจะผลักดันให้ประเทศต่าง ๆ ผ่อนคลายมาตรการควบคุมหนุนให้ดีมานด์พลังงานเพิ่มขึ้น

ขณะที่วานนี้ (7 ธ.ค) สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) รายงานดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในช่วง 3 เดือนข้างหน้าลดลงสู่ระดับ 135.16 ลดลง 19.9% จากเดือนก่อนหน้าเป็นผลจากมีไวรัสโควิดกลายพันธ์ุ อย่างไรก็ตาม ค่าดัชนีในช่วง 120-159 ยังอยู่ในเกณฑ์ร้อนแรงสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนยังอยู่ในระดับที่สูง หุ้นที่นักลงทุนให้ความสนใจมากที่สุดคือกลุ่ม ICT ส่วนกลุ่มแฟชั่นเป็นกลุ่มที่ไม่น่าลงทุน

บล.กรุงศรีแนะนำหุ้นน่าจับตาวันนี้

  • PTTEP หรือ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 117.5 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่ 150 บาทต่อหุ้น ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเป็นบวกโดยตรงกับ PTTEP เนื่องจากมีสูตรราคาเป็น Oil link แนวโน้มกำไรสุทธิไตรมาส 4/64 คาดสูงขึ้น QoQ และ YoY ตามปริมาณและราคาที่เพิ่มขึ้นจะไม่มี Hedging loss เหมือนไตรมาส 2/64 และไตรมาส 3/64
  • AMATA หรือบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 20.2 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่ 23.50 บาทต่อหุ้น ได้บรรยากาศ (Sentiment) บวกนักลงทุนคลายกังวลโอไมครอน ข้อจำกัดในการระงับการเดินทางลดลง นักลงทุนต่างชาติสามารถเข้ามาทำธุรกิจได้ง่ายและสะดวกขึ้น นอกจากนี้ ยังได้ผลบวกจากธีมการย้ายฐานการผลิตหลังจีนเผชิญปัญหาวิกฤตพลังงานและมีความเสี่ยงจาก Trade war