สมัครข้าราชการตำรวจ เริ่ม 11 ก.พ.-15 มี.ค. เช็กวิธี ข้อควรระวัง

ตำรวจ

โรงเรียนนายร้อยตำรวจ เปิดรับสมัครสอบข้าราชการตำรวจ-บุคคลภายนอกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ปี 2565 เริ่ม 11 ก.พ.-15 มี.ค.65

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนนายร้อยตำรวจ (royal police cadet academy) เปิดรับสมัครและสอบคัดเลือกข้าราชการตำรวจ และบุคคลภายนอกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประจำปีการศึกษา 2565 ตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ – 15 มีนาคม 2565

ช่องทางสมัครโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

สำหรับช่องทางการรับสมัครโรงเรียนนายร้อยตำรวจ มีดังนี้

วิธีการสมัครออนไลน์

1. เตรียมเอกสารที่จำเป็น ได้แก่ ไฟล์รูปถ่าย, บัตรประชาชน และทะเบียนบ้านของตัวผู้สมัคร และบิดา มารดา

2. ทำการเข้าสู่ระบบรับสมัครออนไลน์ และกรอกข้อมูลต่าง ๆ หากไม่ทราบข้อมูลให้ทำการกรอกเฉพาะช่องที่มีเครื่องหมาย *

3. ตรวจสอบสถานะรูปถ่าย โดยหากรูปถ่ายยังไม่ผ่าน ต้องทำการแก้ไขจนกว่าจะผ่าน

4. ทำการพิมพ์ใบชำระเงิน เพื่อนำไปจ่ายได้ที่ 7-eleven ทุกสาขา หากรูปถ่ายยังไม่ผ่าน จะไม่สามารถพิมพ์ใบชำระเงินได้

5. ดาวน์โหลด (Download) ระเบียบการ และแนวข้อสอบได้ หลังจากชำระเงินไปแล้ว 2 วัน

6. สุดท้ายคือการ พิมพ์บัตรประจำตัวผู้สอบ เพื่อใช้ในการเข้าสอนนั่นเอง

ข้อควรระวังการสมัครสอบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

  1. ผู้สมัครสามารถสมัครได้เพียงครั้งเดียว
  2. ชื่อ และนามสกุล ที่ท่านกรอกลงใน “ใบสมัครออนไลน์” จะต้องเป็นชื่อและนามสกุลที่ตรงกับบัตรประจำตัวประชาชน
  3. กรุณาตรวจสอบเลขที่บัตรประจำตัวประชาชนของท่านให้ถูกต้อง เนื่องจากเลขที่บัตรประจำตัวประชาชนของท่านจะใช้เป็นเลขที่อ้างอิง
    ตลอดการสอบ
  4. การกรอกข้อมูลในใบสมัคร จะต้องเป็นข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นจริงทุกประการ ดังนั้นกรุณาตรวจทานข้อมูลให้ละเอียดก่อนคลิกปุ่ม [ส่งใบสมัคร] เพราะเมื่อท่านส่งใบสมัครไปแล้วจะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้อีก และหากข้อมูลผิดพลาดอันเกิดจากการกรอกข้อมูลของท่านเองจะถือว่าใบสมัครนั้นเป็นโมฆะ และหากตรวจพบว่าท่านมีคุณสมบัติไม่ตรงตามที่กรอกไว้ หรือขาดคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่งตามประกาศ จะถือว่าท่านขาดคุณสมบัติและท่านจะไม่สามารถเรียกร้องใด ๆ ได้ทั้งสิ้น

นายร้อยตำรวจสายเตรียมทหาร คืออะไร

ที่เว็บไซต์ nine100.com ระบุว่า นายร้อยตำรวจสายนักเรียนเตรียมทหาร คือ ผู้ที่ได้จบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ โดยเริ่มจากการสอบเข้ามาเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ซึ่งคุณสมบัติของนายร้อยตำรวจสายเตรียมทหารนั้นจะต้องเรียน ม.ปลาย สายวิทย์-คณิต และสามารถสมัครเป็นนักเรียนเตรียมทหารได้ตั้งแต่ มัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยหากสอบติดจะใช้เวลาเรียน 2 ปี ก่อนที่จะไปเรียนต่ออีก 4 ปี ที่โรงเรียนนายร้อยสามพราน เมื่อจบการศึกษาจะได้รับพระราชทานยศเป็นร้อยตำรวจตรีพร้อมรับพระราชทานกระบี่

โดยตัวนักเรียนนายร้อยตำรวจสายเตรียมทหาร จะได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น ค่าเล่าเรียน ค่าตำราเรียน ค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าเครื่องแบบ ค่ารักษาพยาบาล และยังมีเงินเดือนตั้งแต่แรกเข้า แม้ว่าจะเข้าไปศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีแล้ว

นอกจากนี้สำหรับนักเรียนนายร้อยตำรวจที่มีผลการเรียนและความประพฤติที่ดี ยังจะมีสิทธิได้รับทุนสำหรับการศึกษาต่อต่างประเทศ ทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอกอีกด้วย

นายร้อยตำรวจบุคคลภายนอก คืออะไร 

ส่วนนายร้อยตำรวจบุคคลภายนอก คือ การที่บุคคลทั่วไปสมัครเข้ามาเป็นนายร้อยตำรวจนั่นเอง โดยนายร้อยตำรวจบุคคลภายนอกจะเกิดขึ้นได้ใน 2 กรณีด้วยกัน ได้แก่

กรณีแรก คือ ผู้ที่เรียนจบชั้น ม.6 หรือเทียบเท่า และอายุไม่เกิน 18 ปีบริบูรณ์ ได้ทำการไปสอบเข้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจ (ไม่ได้เรียนเตรียมทหาร)
กรณีที่สอง คือ เส้นทางสายนายสิบตำรวจแล้วมุ่งไปสู่นายร้อยตำรวจ โดยเริ่มต้นจากการที่ไปสมัครสอบเข้าเป็นนายสิบตำรวจ และเมื่อจบการศึกษาโรงเรียนนายสิบแล้วนั้น จึงทำการเรียนนายสิบตำรวจต่อ โดยอายุต้องไม่เกิน 25 ปี

*นายร้อยตำรวจจะได้ศึกษาในหลักสูตรที่ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาโดยสภาการศึกษาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เพื่อให้มีความทันสมัย และเหมาะสมกับสภาพความเปลี่ยนแปลงทางสังคม