ไทยฟื้นเนิบ ๆ-โลกเสี่ยงขาลง

ไทยฟื้นเนิบๆ
REUTERS/Athit Perawongmetha
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : อำนาจ ประชาชาติ

จากปัจจัยลบต่าง ๆ ที่ประดังเข้ามา ทั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน, ราคาน้ำมันพุ่งสูง, เงินเฟ้อทะยาน, ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ย รวมถึงโควิด-19 ที่ยังยืดเยื้อ น่าจะส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวช้าอยู่แล้ว ยิ่งฟื้นตัวช้าไปอีก

ล่าสุด ดร.ปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา

โดยยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยอาจจะฟื้นช้าไปอีกราว 1 ไตรมาส จากเดิมที่คาดว่าจะกลับไปขยายตัวได้ในระดับก่อนโควิดในไตรมาสแรกปี 2566

โดย ธปท.จะทบทวนประมาณการอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปี 2565 ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 30 มีนาคมนี้ ซึ่งเศรษฐกิจไทยยังมีทิศทางการเติบโตต่อเนื่อง แต่มีแนวโน้มว่าจะขยายตัวลดลงเล็กน้อย จากเดิมประมาณการว่าปีนี้จีดีพีจะโต 3.4% ต่อปี

“สตอรี่เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวต่อไปได้ แต่ยอมรับว่าแรงกระแทกที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเยอะมาก เป็นแรงกระแทกที่แรงและเร็ว” ดร.ปิติระบุ

มองย้อนไปช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าทั่วโลกจะเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 เหมือนกัน

แต่ดูเหมือนเศรษฐกิจของประเทศอื่น ๆ เขาเติบโตทะยานขึ้นไป จนเงินเฟ้อพุ่งเอา ๆ กระทั่งถึงตอนนี้เศรษฐกิจโลกมีแววว่าใกล้จะเข้าสู่วัฏจักรขาลงอีกรอบแล้ว

ส่วนเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวไปได้ไม่ถึงไหน ค่อย ๆ ขยายตัวแบบเนิบช้าไปเรื่อย ๆ

ไม่รู้เหมือนกันว่า จะดี หรือไม่ดี

ฟังจากคุณเผดิมภพ สงเคราะห์ กรรมการผู้จัดการ ประธานสายธุรกิจรายย่อย บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวบรรยายพิเศษหัวข้อ “เส้นทางลงทุนใหม่ ไร้ขีดจำกัด” ไว้ในงานสัมมนา Beyond the Future “ธุรกิจ-ชีวิต-การลงทุน” ที่จัดขึ้นโดย “เลกซัส ประเทศไทย” ร่วมกับ “ประชาชาติธุรกิจ” เมื่อเร็ว ๆ นี้

เขาบอกว่า…

ปัจจุบัน hedge fund คาดการณ์ภาพเศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วง wave 3 หรือเศรษฐกิจดีสุดและสูงสุด (พีก) รอยต่อเข้า wave 4 หรือเศรษฐกิจกลับมาแย่และซบเซา โดยคาดว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย (recession)

ในขณะที่เศรษฐกิจไทยกำลังเข้าสู่ wave 2 หรือช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวขึ้น แต่ระดับเงินเฟ้อเริ่มพุ่งขึ้น

โดยในอีก 6 เดือนข้างหน้า หุ้นไทยน่าจะปรับตัวขึ้นเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

แต่ไม่ใช่การปรับขึ้นแบบระเบิดเถิดเทิง โดยจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หรือไม่ลดลง ในขณะที่หุ้นโลกปรับตัวลงเสียมากกว่า ส่งผลให้มีโอกาสที่หุ้นไทยจะ outperform (ผลงานดีกว่า) ตลาดหุ้นอื่น ๆ ได้

แบบนี้อาจจะแปลได้ว่า ดูดี เพราะคนอื่นแย่ ? แบบนั้นหรือเปล่า ?

อย่างไรก็ดี การที่เศรษฐกิจไทยฟื้นช้ากว่าเพื่อนนั้น ก็คงต้องมาดูกันว่า เราเสียโอกาสอะไรไปบ้าง แล้วจะทำอย่างไรกันดี เพื่อให้เราฟื้นตัวได้อย่างมีคุณภาพขึ้น

จากสัญญาณที่ทำให้คิดได้ว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ในเร็ว ๆ นี้ แต่ละพรรคการเมืองคงต้องหาคำตอบเรื่องนี้มาโชว์วิสัยทัศน์กันหน่อยแล้ว